Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ủy ban Hạ viện Mỹ lên tiếng sau khi FBI khám xét nhà ông Trump

Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ Carolyn Maloney chỉ trích cựu Tổng thống Trump khiến đất nước đối mặt nguy cơ trước những sai phạm liên quan đến việc xử lý tài liệu chính phủ.

Ủy ban Giám sát Hạ viện, cơ quan dẫn đầu cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ về những sai phạm liên quan đến việc xử lý tài liệu chính phủ của ông Donald Trump, đã đưa ra tuyên bố vào tối 8/8, Guardian đưa tin.

“Các tổng thống có nhiệm vụ trang nghiêm là bảo vệ an ninh quốc gia của Mỹ. (Tuy nhiên), những cáo buộc cho thấy cựu Tổng thống Trump đang khiến an ninh của chúng ta gặp nguy khi xử lý sai thông tin mật cần phải được xem xét kỹ lưỡng nhất”, Chủ tịch ủy ban Carolyn Maloney cho biết.

kham xet nha ong Trump anh 1

Các thành viên mật vụ đứng gác bên ngoài khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi Trump nói rằng FBI đã bất ngờ khám xét bất động sản ở Palm Beach, Florida, ngày 8/8. Ảnh: Reuters.

FBI đã thực hiện lệnh khám xét hôm 8/8 tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Donald Trump ở Palm Beach, Florida.

CBS News xác nhận hoạt động của FBI có liên quan đến cuộc điều tra về việc xử lý hồ sơ của Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Mỹ (NARA), với cáo buộc rằng ông Trump đã đưa các hộp hồ sơ có thể bao gồm thông tin mật ra khỏi Nhà Trắng sau khi ông rời nhiệm sở.

kham xet nha ong Trump anh 2

Các nhân viên đưa thùng tài liệu ra khỏi tòa nhà văn phòng Eisenhower ở Nhà Trắng ngày 14/1/2021. Ảnh: Reuters.

Theo Đạo luật Hồ sơ Tổng thống, tất cả tài liệu này lẽ ra phải được giao lại cho NARA. Đạo luật Hồ sơ Tổng thống quy định, các tài liệu liên quan đến nhiệm vụ của một tổng thống phải được lưu trữ sau khi vị tổng thống đó rời nhiệm sở.

Ông Trump không ở Florida vào thời điểm FBI bất ngờ tới khám xét.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó đã ngay lập tức lên án động thái này, nói thêm rằng đặc vụ FBI thậm chí phá két sắt tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông trong cuộc khám xét không báo trước.

"Đây là hành vi sai trái của cơ quan tố tụng, sự vũ khí hóa Hệ thống Tư pháp, và là một cuộc tấn công của Dân chủ Cánh tả Cực đoan, những người không muốn tôi tranh cử tổng thống năm 2024", ông Trump nêu thêm trong tuyên bố.

Vào tháng 2, CNBC từng đưa tin NARA xác nhận rằng có một số tài liệu mật nằm trong 15 thùng hồ sơ Nhà Trắng thu hồi vào tháng 1 từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump.

Một người quen thuộc với vụ khám xét cho biết FBI đang cố tìm xem liệu có còn bất kỳ hồ sơ tổng thống nào vẫn còn được ông Trump giữ lại ở khu nghỉ dưỡng hay không.

Video cảnh sát xuất hiện quanh khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump Video tối 8/8 cho thấy cảnh sát đang điều tiết giao thông quanh khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Trump ở Florida khi các đặc vụ FBI khám xét nơi này.

Những hình ảnh đầu tiên từ vụ FBI khám xét nhà ông Trump ở Florida

Truyền thông Mỹ đã công bố những bức ảnh đầu tiên trong vụ khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump hôm 8/8, trong đó các nhân viên mật vụ đứng chặn lối vào khu nhà.

Phản ứng của các quan chức Mỹ khi FBI bất ngờ khám xét nhà ông Trump

Thông tin FBI khám xét khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Donald Trump ở Florida mà không báo trước đã gây bất ngờ cho nhiều quan chức Mỹ.

Minh An

Bạn có thể quan tâm