Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ủy ban Chứng khoán cảnh báo về các hội, nhóm chat ‘phím hàng’

Ủy ban Chứng khoán cho biết các hành vi tung tin đồn sai sự thật, cấu kết, lôi kéo người khác mua, bán để thao túng giá chứng khoán là hành vi bị cấm.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa phát đi thông tin cảnh báo tới các nhà đầu tư khi tham gia các hội, nhóm chat về đầu tư chứng khoán.

Cụ thể, cơ quan này cho biết trong thời gian vừa qua, rất nhiều các hội, nhóm đầu tư chứng khoán được tạo ra trên mạng xã hội làm nơi trao đổi, tham khảo thông tin, hỗ trợ nhà đầu tư trong việc ra quyết định mua, bán trên thị trường chứng khoán.

Trong đó, xuất hiện hiện tượng lợi dụng các diễn đàn, nhóm mạng xã hội Zalo, Facebook, Telegram,… để tung tin đồn, phát tán tài liệu giả mạo, thông tin không đúng sự thật nhằm mục đích lôi kéo, xúi giục nhà đầu tư mua bán chứng khoán.

Cơ quan quản lý chứng khoán khẳng định các hành vi tung tin đồn sai sự thật, cấu kết, lôi kéo người khác mua, bán để thao túng giá chứng khoán là các hành vi bị cấm theo quy định tại Luật Chứng khoán.

Uy ban Chung khoan canh bao ve cac hoi,  nhom chat ‘phim hang’ anh 1

Ủy ban Chứng khoán nhấn mạnh các hành vi tung tin đồn sai sự thật, cấu kết, lôi kéo người khác mua, bán để thao túng giá chứng khoán là vi phạm pháp luật. Ảnh: T.L.

Trong quá trình thực hiện công tác quản lý, giám sát, Ủy ban Chứng khoán rất chú trọng việc giám sát, xử lý thông tin trên không gian mạng, phối hợp với các cơ quan chức năng trong phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quy định của Luật Chứng khoán.

Tuy nhiên, để bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư, đặc biệt là nhóm nhà đầu tư cá nhân, Ủy ban Chứng khoán khuyến cáo nhà đầu tư cần cẩn trọng, cân nhắc kỹ để tránh bị lôi kéo, cuốn theo các luồng thông tin trên không gian mạng, các nhóm chat nêu trên.

Khi tham gia thị trường chứng khoán, nhà đầu tư cần trang bị cho mình kiến thức về chứng khoán, thị trường chứng khoán, tài chính doanh nghiệp và nắm bắt đầy đủ các quy định pháp luật để đảm bảo tuân thủ đúng pháp luật; việc đầu tư cần phải xem xét thấu đáo dựa trên đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh và tiềm năng phát triển của doanh nghiệp.

Tháng 8 vừa qua, Ủy ban Chứng khoán đã phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP Hà Nội), Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Anh Minh, địa chỉ tại Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội, nghề nghiệp kế toán, với hành vi cung cấp văn bản giả mạo HoSE.

Cụ thể, ngày 6/7, ông Minh sử dụng tài khoản Zalo có tên “Minh Nguyen Anh” (được kết nối với số điện thoại của mình) cung cấp công văn giả mạo số 705/SGDHCM-TV ngày 6/6 của HoSE trong nhóm Zalo “Room SSI - Cổ phiếu”.

Văn bản này sau đó được lãnh đạo HoSE khẳng định là không đúng sự thật và ông Minh bị phạt 15 triệu đồng vì hành vi cung cấp văn bản giả mạo kể trên.

Theo đại diện của Uỷ ban Chứng khoán, cá nhân này đã vi phạm quy định tại Điều 5 Nghị định 72/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Phạt một cá nhân 600 triệu vì thao túng giá cổ phiếu

Ông Lê Văn Hoan bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hành chính 600 triệu đồng vì sử dụng 29 tài khoản để liên tục mua bán, thao túng giá cổ phiếu CTP.

Công ty của bầu Thắng bị phạt 70 triệu đồng

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt Tập đoàn Đồng Tâm 70 triệu đồng vì báo cáo không đúng thời hạn theo quy định pháp luật đối với báo cáo tài chính, báo cáo thường niên.

Quang Thắng

Bạn có thể quan tâm