Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

USD rơi thẳng đứng

Sau báo cáo lạm phát được cả Phố Wall chờ đợi, chỉ số USD đã rơi thẳng đứng xuống mức thấp nhất nửa năm. Bảng Anh và euro đều tăng vọt lên mức cao nhất 6 tháng so với USD.

Đồng bạc xanh rớt giá mạnh sau báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 của Mỹ. Theo dữ liệu của Trading Economics ngày 13/12 (giờ Việt Nam), chỉ số USD - đo lường sức mạnh của đồng bạc xanh với các tiền tệ chính khác - đã rơi thẳng đứng xuống 103,7 điểm, đánh dấu mức thấp nhất kể từ ngày 16/6.

USD rớt mạnh giúp các tiền tệ khác hưởng lợi. Euro hiện được giao dịch ở mức 1,241 USD đổi 1 euro, mức cao nhất trong vòng hơn nửa năm qua. Năm nay, đồng tiền chung châu Âu có giai đoạn rẻ hơn USD.

Tỷ giá GBP/USD cũng đang ở mức cao nhất trong vòng nửa năm qua. Các tiền tệ như AUD, NZD, yen Nhật và nhân dân tệ của Trung Quốc đồng loạt mạnh lên so với đồng bạc xanh.

chi so USD anh 1

Chỉ số USD rớt mạnh sau báo cáo CPI tháng 11 của Mỹ. Ảnh: Trading Economics.

chi so USD anh 2

Sức mạnh của USD đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 6. Ảnh: Trading Economics.

Lạm phát tại Mỹ thấp hơn dự kiến

Dữ liệu lạm phát tháng 11 của Mỹ đã đè nặng lên đồng USD. Theo báo cáo được Cục Thống kê Lao động Mỹ công bố hôm 13/12, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11 của Mỹ tăng 0,1% so với một tháng trước đó và 7,1% so với một năm trước đó, thấp hơn dự báo của các nhà kinh tế được khảo sát bởi Dow Jones.

Đây là mức tăng hàng năm thấp nhất kể từ tháng 11/2021. CPI cốt lõi - loại trừ giá năng lượng và thực phẩm biến động mạnh - tăng 0,2% so với một tháng trước đó và 6% so với một năm trước đó, thấp hơn mức dự báo lần lượt là 0,3% và 6,1%.

Giá năng lượng lao dốc giúp lạm phát tại Mỹ hạ nhiệt. Chỉ số giá của nhóm năng lượng giảm 1,6% so với tháng 10 nhờ giá xăng lao dốc 2%.

Mức tăng CPI của Mỹ so với một năm trước đó
Dữ liệu: Cục Thống kê Lao động Mỹ
NhãnTháng 11/2021Tháng 12Tháng 1/2022Tháng 2Tháng 3Tháng 4Tháng 5Tháng 6Tháng 7Tháng 8Tháng 9Tháng 10Tháng 11

% 6.87.17.57.98.68.28.598.58.28.27.77.1

Mọi sự chú ý đều đổ dồn vào báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 của Mỹ. Bởi các dữ liệu kinh tế mới đây phát đi những tín hiệu khác nhau về tình hình lạm phát. Và bức tranh lạm phát sẽ quyết định động thái lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

CPI tháng 10 của Mỹ cũng tăng ít hơn dự kiến. Mức tăng so với tháng trước và cùng kỳ năm trước lần lượt là 0,4% và 7,7%, thấp hơn dự báo 0,6% và 7,9% từ Dow Jones.

"Fed có thể coi việc lạm phát thấp hơn dự kiến trong tháng 10 là câu chuyện của một tháng. Nhưng với sự hạ nhiệt ở tháng 11, rất khó để bác bỏ xu hướng đi xuống của giá cả", ông Paul Ashworth - nhà kinh tế trưởng tại Bắc Mỹ của Capital Economics - nhận định.

Lạm phát đã đạt đỉnh?

Fed buộc phải đánh đổi tăng trưởng kinh tế và thị trường việc làm để kìm hãm lạm phát. Việc lạm phát hạ nhiệt sẽ cho phép ngân hàng trung ương Mỹ giảm tốc độ tăng lãi suất.

Kể từ đầu năm đến nay, Fed đã tăng lãi suất tổng cộng 3,75 điểm phần trăm, đưa lãi suất quỹ liên bang lên 3,75-4%, mức cao nhất kể từ tháng 1/2008. Trong cuộc họp chính sách tháng 6, tháng 7, tháng 9 và tháng 11, Fed đều tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm.

Trong bài phát biểu hôm 30/11, ông Jerome Powell - Chủ tịch Fed - xác nhận ngân hàng trung ương Mỹ có thể giảm tốc độ tăng lãi suất ngay trong tháng 12.

chi so USD anh 3

Bảng Anh và euro đều tăng mạnh so với USD. Ảnh: Trading Economics.

Ông Powell lưu ý rằng các động thái như tăng lãi suất và hạ tỷ lệ nắm giữ trái phiếu của Fed sẽ cần thời gian để phát huy tác dụng. Do đó, ông khẳng định việc điều chỉnh tốc độ tăng lãi suất là hợp lý.

Đà tăng của USD sẽ chững lại nếu Fed giảm tốc độ tăng lãi suất hoặc kết thúc chu kỳ nâng sớm hơn dự kiến. Trong khi đó, các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ vọt tăng sau báo cáo lạm phát tháng 11. Đầu phiên giao dịch ngày 13/12, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 523,5 điểm, tương đương 1,54% lên 34.528 điểm.

Chỉ số S&P 500 tăng 1,48%, xuyên thủng ngưỡng 4.000 điểm. Riêng chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ tăng tới 3,25%.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Điều gì xảy ra với trái chủ của tập đoàn địa ốc nợ nần nhất thế giới

China Evergrande - tập đoàn bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc - vỡ nợ vào năm ngoái. Sau một năm, công ty sắp hoàn thành kế hoạch tái cấu trúc và có thể phải bán tài sản để trả nợ.

Doanh nghiệp khát vốn tìm mọi cách huy động tiền

"Kỷ nguyên tiền rẻ" đã kết thúc. Và các công ty khát vốn cần nghĩ ra nhiều cách để huy động tiền.

Gia vang kho tang tuan toi hinh anh

Giá vàng khó tăng tuần tới

0

Biến động trong biên hẹp tuần này cho thấy kim loại quý vẫn đang bị giới hạn. Chuyên gia Phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng đang bối rối về triển vọng của giá vàng tuần tới.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm