Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

UOB dự báo Việt Nam tăng trưởng 6% quý II

UOB kỳ vọng tăng trưởng GDP trong quý II sẽ tăng thêm 6% so với cùng kỳ và Đồng Việt Nam sẽ hưởng lợi từ sự phục hồi của Nhân dân tệ vào nửa cuối năm.

UOB cũng vẫn duy trì dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024. Ảnh: Nam Khánh.

Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng UOB đánh giá Việt Nam khởi đầu năm 2024 với kết quả tăng trưởng mạnh mẽ, thể hiện qua mức tăng trưởng 5,66% trong quý I.

Điều này đã kéo dài tốc độ tăng trưởng 6,72% trong quý IV/2023 và 5,33% trong quý III/2023, vượt qua mức tăng 3,41% trong cùng quý năm 2023 và là mức tăng trưởng quý I mạnh nhất kể từ năm 2020.

GDP sẽ tăng thêm 6% quý II

Theo các chuyên gia phân tích tại UOB, kết quả tăng trưởng mạnh mẽ trong quý đầu năm nay của Việt Nam là nhờ sự hồi phục của cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, cũng như sự tăng tốc trong hoạt động thương mại với bên ngoài với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2021, đảo ngược sự suy giảm trong hầu hết năm 2023.

Số liệu gần đây nhất do Tổng cục Thống kê công bố tiếp tục khẳng định triển vọng tích cực về quỹ đạo tăng trưởng của Việt Nam. Chỉ số Nhà quản lý mua hàng (PMI) cho lĩnh vực sản xuất đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 5, ở mức 50,3 và là lần tăng thứ 4 tích cực trong 5 tháng đầu năm, cho thấy động lực tăng trưởng vẫn tích cực.

Điều này xảy ra sau khi sản xuất công nghiệp tăng 8,9% so với cùng kỳ trong tháng 5, đánh dấu tháng tăng trưởng thứ ba liên tiếp trong năm 2024.

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận tháng thứ ba tăng trưởng hai con số, với mức tăng 15,8% so với cùng kỳ trong tháng 5 từ mức 10,6% trong tháng 4 trong khi nhập khẩu tăng 29,9% so với cùng kỳ từ 19,9% trong tháng 4.

Tính từ đầu năm đến tháng 5, xuất khẩu tăng 16% so với cùng kỳ và nhập khẩu tăng 18,6% so với mức âm trong cùng kỳ năm 2023. Thặng dư thương mại lên tới 7,8 tỷ USD so với đầu năm trong tháng 5, thấp hơn mức 9,5 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái.

GDP anh 1

Sản xuất công nghiệp tăng 8,9% so với cùng kỳ trong tháng 5, là tháng tăng trưởng thứ 3 liên tiếp trong năm nay. Ảnh: Nam Khánh.

Dữ liệu đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) cũng khá lạc quan, cho thấy các nhà đầu tư tiếp tục tin tưởng vào môi trường chính trị và khả năng cạnh tranh của Việt Nam. Dòng vốn FDI kể từ đầu năm đã tăng 7,8% so với cùng kỳ lên 8,3 tỷ USD trong tháng 5, nhanh nhất trong giai đoạn 5 tháng kể từ năm 2018, đứng sau kết quả dòng vốn vào kỷ lục 23,2 tỷ USD trong năm 2023.

Các hoạt động trong nước đang đi đúng hướng, với tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,7% so với cùng kỳ trong tháng 5, được hỗ trợ bởi lĩnh vực dịch vụ nhà hàng và lưu trú (15,1% so với cùng kỳ) và du lịch (45,1% so với cùng kỳ).

Trong khi những rủi ro bên ngoài tiếp tục đè nặng lên triển vọng kinh tế thế giới thì triển vọng của Việt Nam được củng cố nhờ sự phục hồi của nhu cầu chip bán dẫn, tăng trưởng ổn định ở Trung Quốc và khu vực, cũng như những sự dịch chuyển trong chuỗi cung ứng đang diễn ra.

“Dựa trên dữ liệu được công bố cho đến nay, kỳ vọng tăng trưởng GDP trong quý II sẽ tăng lên 6% so với cùng kỳ, kéo dài mức tăng 5,66% trong quý I. Chúng tôi duy trì dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6% cho năm 2024”, UOB đưa kỳ vọng.

VND có thể rớt giá vào quý II nhưng hồi phục vào cuối năm

Cơ quan này cũng đặt kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ giữ nguyên lãi suất điều hành trong thời gian còn lại của năm 2024 trên cơ sở cân bằng giữa các yếu tố phục hồi kinh tế trong nước ổn định, áp lực lạm phát vừa phải và đồng VND yếu đi so với USD.

Thay vì thay đổi lãi suất, nhà điều hành đang tập trung thúc đẩy tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ các hoạt động kinh tế, các lĩnh vực tăng trưởng mới, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn và nhà ở xã hội.

Hướng dẫn mới nhất của NHNN vào ngày 3/5 nhằm mục đích tăng trưởng tín dụng 5-6% vào cuối quý II và giảm lãi suất cho vay 1-2%, thông qua thủ tục cho vay đơn giản hóa, các biện pháp tiết kiệm chi phí và ứng dụng công nghệ kỹ thuật số.

Theo NHNN, tăng trưởng tín dụng đến ngày 10/5 tăng 1,95% kể từ đầu năm, tương đương mức tăng hơn 264.000 tỷ đồng. Con số này rất thấp so với mục tiêu tăng trưởng năm nay là 14-15%, tương đương khoảng 2 triệu tỷ đồng.

Vào năm 2023, cho vay của ngành ngân hàng đã tăng 13,5% so với cùng kỳ, so với mục tiêu 14-15% của năm.

GDP anh 2

UOB dự báo tiền Đồng có thể giao dịch ở mức thấp kỷ lục mới gần 25.500 đồng/USD trong quý II nhưng sẽ hồi phục vào nửa cuối năm. Ảnh: Việt Linh.

Với các hoạt động đang được cải thiện, tỷ lệ lạm phát dao động ngay dưới mục tiêu, cũng như những lo ngại về đồng nội tệ, khả năng hạ lãi suất đã giảm đi. Việc tăng lãi suất vào thời điểm này có thể có nguy cơ cản trở môi trường tín dụng và thanh khoản.

“Do đó, NHNN sẽ giữ lãi suất tái cấp vốn ở 4,5% như hiện tại và tập trung nỗ lực hỗ trợ tăng trưởng tín dụng cũng như các biện pháp hỗ trợ khác”, chuyên gia nhận định.

Dự báo về đồng nội tệ, UOB cho rằng mặc dù các yếu tố cơ bản trong nước được cải thiện, VND vẫn bị ảnh hưởng bởi sức mạnh của đồng USD trên diện rộng trong quý II và được giao dịch ở mức thấp kỷ lục mới gần 25.500 đồng/USD.

NHNN cho biết đã can thiệp vào thị trường ngoại hối và điều này giúp kiểm soát việc biến động tỷ giá. Tuy nhiên, VND có thể phục hồi trong nửa cuối năm 2024 do áp lực bên ngoài từ đồng USD giảm trước đợt cắt giảm lãi suất dự kiến ​​của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tháng 9.

Ngoài ra, VND có thể được hưởng lợi từ sự phục hồi tiếp theo của Nhân dân tệ trong nửa cuối năm do nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu ổn định rõ ràng hơn.

“Dự báo tỷ giá sẽ neo ở mức 25.200 đồng/USD trong quý III tới và 25.000 đồng/USD vào quý cuối năm nay”, chuyên gia tại UOB chia sẻ.

Tri thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

4 nhà máy Samsung tại Việt Nam lãi gần 1,2 tỷ USD

Sau quý thua lỗ đầu tiên trong lịch sử hoạt động vào cuối năm ngoái, 4 nhà máy Samsung tại Việt Nam đã ghi nhận tình hình kinh doanh tích cực trở lại trong quý I năm nay.

UOB: Lãi suất tiết kiệm có thể tăng 0,5-1%

Các chuyên gia tại Ngân hàng UOB dự báo lãi suất tiết kiệm có thể tăng 0,5-1% trên các kỳ hạn khác nhau từ nay đến hết năm 2024.

UOB: Fed chưa giảm lãi suất, tỷ giá sẽ lên 25.600 đồng/USD ngay quý II

Các chuyên gia tại Ngân hàng UOB cho rằng với kỳ vọng cắt giảm lãi suất của Fed đang giảm dần, tỷ giá USD/VND có thể duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Hồng Nhung

Bạn có thể quan tâm