Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên tổng thống Mỹ công khai thuế, thách thức ông Trump

Hai ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Marco Rubio và Ted Cruz ngày 27/2 công khai hồ sơ thuế cá nhân trong vài năm qua nhằm gây áp lực và thách thức tỷ phú Donald Trump làm theo.

Theo Reuters, ông Rubio, người đã suy xét kỹ lưỡng khi đưa ra những quyết định tài chính trước đó, đã chi trả gần 79.000 USD tiền thuế trong tổng thu nhập năm 2014 là hơn 335.000 USD cùng với vợ là Jeanette.

Ông Ted Cruz trả hơn 389.000 tiền thuế trong tổng thu nhập 1,2 triệu USD năm 2014 cùng vợ là Heidi, người từng làm việc cho ngân hàng Goldman Sachs.

Cả hai ông Rubio và Cruz đang theo sát ông Trump trong các cuộc thăm dò quốc gia và cố gắng kìm chân ứng viên này sau những chiến thắng vang dội của ông Trump ở 2 bang South Carolina và Nevada.

Theo các chủ đầu tư bất động sản, ông Trump sẽ chỉ công khai hồ sơ thuế cá nhân khi việc kiểm toán thường kỳ hoàn thành. "Nếu ông Trump lưỡng lự việc công khai thuế, đó sẽ là thời điểm để cử tri đánh giá về các sự thật. Đồng thời, đó cũng là lúc để dừng việc trì hoãn và phơi bày sự thật với người Mỹ", ứng viên Cruz tuyên bố.

Theo Reuters, ông Rubio công khai hồ sơ thuế liên bang 5 năm trở lại đây còn ông Cruz là 4 năm.

Ông Rubio cho biết ứng cử viên Trump, người luôn coi thành công của bản thân trong kinh doanh là một tố chất chính để tranh cử tổng thống, có thể không giàu như ông này từng nói. "Tôi nghĩ một phần là do ông ấy không giàu như những gì ông ta tuyên bố", ứng viên Rubio nói.

Bau cu Tong thong My 2016 anh 1
Ông 

Marco Rubio tại một cuộc 

vận động tranh cử ở Georgia ngày 27/2. Ảnh: Getty

Ông Rubio thường đề cập đến khoản nợ sinh viên gần 150.000 USD trong thời gian ông tốt nghiệp trường luật. Sau đó, ông trả hết nợ bằng số tiền thu được từ việc viết tự truyện năm 2012.

Ứng viên này cũng phải trải qua nhiều tháng vật lộn vào năm 2008 để trả tiền thế chấp nhà ở South Florida với 384.000 USD, mặc dù tiền lương tại công ty luật Miami mà ông làm việc chỉ có 300.000 USD. Ông cũng đã suy tính kỹ lưỡng việc thanh lý tài khoản hưu trí để trang trải các chi phí như sửa chữa nhà và học phí. Đó là một phần trong tổng thu nhập năm 2014 với số tiền hơn 68.200 USD.

Trong nỗ lực chạy đua vào Thượng viện Mỹ sau thời gian làm nghị sĩ bang Florida từ năm 2005-2006, ông Rubio đã phải sử dụng một thẻ tín dụng do đảng Cộng hòa cấp để có 7.200 USD chi tiêu cho các nhu cầu cá nhân và sau này ông đã trả lại khoản tiền đó.

Ông Trump cáo buộc Rubio đã chi tiêu vượt quá khả năng. Tổng thu nhập của ông Rubio năm 2010 là hơn 183.000 USD. Nó tăng vọt lên mức 929.439 USD năm 2012 khi cuốn sách của ông là An American Son: A Memoir được xuất bản.

Trong khi đó, sự giàu có của Cruz với 1,2 triệu USD thu nhập cùng vợ năm 2014 vượt khá xa so với con số 423.000 USD, thu nhập bình quân của 1% những người có thu nhập cao nhất ở bang Texas, theo báo cáo năm 2015 của Viện chính sách kinh tế Mỹ.

Ông Trump và Cruz rủng rỉnh nhất trước Siêu thứ ba

Trước cuộc bầu cử sơ bộ tại 12 bang của Mỹ vào ngày 1/3, ứng viên Donald Trump và Ted Cruz đang có quỹ tranh cử lớn nhất dù các nhà tài trợ lớn của đảng Cộng hòa không hài lòng.

Tống Hoa

Bạn có thể quan tâm