Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng viên nghị sĩ 29 tuổi và làn sóng nữ ứng viên tại bầu cử giữa kỳ Mỹ

Trong những ngày cuối cùng trước bầu cử, cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều tăng tốc chạy nước rút bằng hàng loạt các cuộc vận động có đông đảo cử tri tham gia trên toàn nước Mỹ.

bau cu giua ky My anh 1
Ứng viên hạ nghị sĩ của đảng Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez tại một điểm vận động ở Queens, New York. Ở tuổi 29 và một quận thường bầu cho Dân Chủ, cô gần như chắc chắn trở thành hạ nghị sĩ nữ trẻ nhất lịch sử nước Mỹ. Có 262 phụ nữ đang chạy đua vào các vị trí trong Thượng viện, Hạ viện và chức thống đốc các bang, và đây là một con số kỷ lục.
bau cu giua ky My anh 2
Cuộc vận động cùng các ứng viên Dân chủ tại trường trung học North Division High, bang Wisconsin ngày 26/10 là một trong những nỗ lực cuối cùng của ông Obama cho đảng minh. Phát biểu trong một sự kiện khác tại Indiana, ông Obama nói: “Nước Mỹ đang ở ngã tư đường. Trong hai ngày, các bạn sẽ bỏ phiếu cho cuộc bầu cử mà tôi tin là quan trọng nhất trong cuộc đời các bạn”.
bau cu giua ky My anh 3
Đến ngày 2/11, cựu tổng thống đến ủng hộ cho ứng viên thống đốc bang Florida Andrew Gillum tại Miami. Sau đó một ngày, ông Obama tham dự sự kiện tại văn phòng Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Tim Kaine ở miền Bắc Virginia.
bau cu giua ky My anh 4
“Với mỗi bước tiến của chúng ta, hi vọng sẽ lan rộng, những điều tốt đẹp sẽ được nhân lên. Và bạn sẽ là người thực hiện điều đó. Hãy đi bầu bởi mọi thứ đều bắt đầu từ lá phiếu của bạn. Hãy tạo nên sự thay đổi. Hãy tạo ra hy vọng”, ông Obama nói trong một cuộc vận động.
bau cu giua ky My anh 5
Ứng cử viên thống đốc Gretchen Whitmer của đảng Dân chủ cùng người cộng sự Garlin Gilchrist tại bang Michigan. Cuộc bầu cử năm nay cũng được coi là đa dạng nhất trong lịch sử với 411 ứng cử viên là phụ nữ, người da màu, người thuộc cộng đồng LGBT hoặc 216 người là người da đen, gốc Latin, châu Á, người Mỹ bản địa hoặc đa sắc tộc.
bau cu giua ky My anh 6
Lịch trình dày đặc của ông Obama và nhiều đại diện đảng Dân chủ khác thể hiện nỗ lực của đảng này để thu hút sự ủng hộ của cử tri. Theo kết quả thăm dò dân ý của tờ Washington Post công bố ngày 4/11, đảng Dân chủ vẫn giữ được lợi thế trong cuộc chiến giành Hạ viện.
bau cu giua ky My anh 7
Về phía đảng Cộng hòa, trong những ngày vừa qua Tổng thống Trump cũng có mặt tại hàng loạt các cuộc vận động cuối cùng tại bang Ohio, Indiana và Missouri. Ông chủ Nhà Trắng nói với các cử tri rằng: “Hãy tưởng tượng tôi đang ở trên lá phiếu, vì vậy hãy đi bầu để bảo vệ quyền lợi và sự tự do của bạn”.
bau cu giua ky My anh 8
Song song với sự ủng hộ dành cho các ứng viên đảng mình, ông Trump cũng liên tục lặp lại những chỉ trích đối với đảng Dân chủ: “Đảng Dân chủ sản sinh ra bọn du côn, còn đảng Cộng hòa tạo ra việc làm. Nếu Dân chủ chiếm đa số, họ sẽ tăng thuế, lấy đi những mỏ than và nhà máy thép của các bạn”.
bau cu giua ky My anh 9
Con gái đồng thời là cố vấn cao cấp Nhà Trắng Ivanka Trump cũng đồng hành cùng tổng thống Mỹ trong sự kiện vận động tại bang Ohio ngày 5/11. Theo kết quả thăm dò dân ý của tờ Washington Post, tỷ lệ ủng hộ ông Trump của người trưởng thành vào khoảng 40% và duy trì ổn định kể từ cuộc thăm dò dân ý đầu tháng 10, cao hơn 36% được thống kê vào tháng 8. Trong khi đó, tỷ lệ phản đối là 53%.
bau cu giua ky My anh 10
Các ứng viên đảng Cộng hòa cố gắng nhấn mạnh dấu hiệu tích cực của nền kinh tế trong chiến dịch vận động bầu cử, nhưng luận điểm này đôi lúc bị đè bẹp bởi những lời đe dọa của ông Trump và bởi những đòn tấn công sắc bén của phe Dân chủ về vấn đề chăm sóc sức khỏe.
bau cu giua ky My anh 11
Tuy nhiên việc ông Trump tập trung vào vấn đề nhập cư và an ninh biên giới đã khiến cử tri dồn sự chú ý vào tầm quan trọng của vấn đề này. Nếu xét riêng trong vấn đề an ninh biên giới, đảng của ông Trump lại được tin tưởng hơn với tỷ lệ 43% so với 39% của đảng Dân chủ.
bau cu giua ky My anh 12
Tính phân cực cũng được người Mỹ thể hiện rất rõ bằng biểu ngữ và sự ủng hộ trong các cuộc vận động. Hình ảnh ông Trump cùng những khẩu hiệu như “khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại” xuất hiện dày đặc trong đám đông cử tri.
bau cu giua ky My anh 13
Với hàng triệu USD tiền đầu tư, đây là cuộc bầu cử giữa kỳ đắt đỏ và sôi động nhất trong 20 năm qua tại Mỹ với sự tham gia của đông đảo người dân. Rất đông người ủng hộ là phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi.
bau cu giua ky My anh 14
Số liệu từ cuộc khảo sát của Washington Post cho thấy kể từ tháng 10, những người chuyển sang ủng hộ phe Cộng hòa trong vấn đề nhập cư thuộc nhóm da trắng không có bằng đại học, cử tri trên 65 tuổi và cử tri sống tại vùng nông thôn. Đây cũng là những nhóm cử tri chủ chốt của đảng này trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.
bau cu giua ky My anh 15
Trong khi đó, đảng Dân chủ lại có được sự tham gia hứng khởi từ các cử tri trẻ tuổi. Đó là kết quả của nỗ lực vận động tại nhiều trường học và đại học trên cả nước. Kết quả cuộc bầu cử sẽ được quyết định khi các cử tri trên khắp nước Mỹ đi bỏ phiếu vào ngày 6/11 (giờ địa phương).

Phe Dân chủ kỳ vọng giành Hạ viện, nhưng không gì chắc chắn với Trump

Hai năm sau cuộc bầu cử từng chứng minh các kết quả thăm dò và tiên đoán đều sai, không có gì chắc chắn trước ngày diễn ra cuộc bầu cử toàn quốc đầu tiên trong nhiệm kỳ Trump.

Cuộc bầu cử 'chưa từng tiền lệ': Đánh giá về Trump, lịch sử với phụ nữ

Nước Mỹ bước vào cuộc bầu cử giữa kỳ "chưa từng có tiền lệ", với Tổng thống Donald Trump, rất nhiều tiền, sự đa dạng trong ứng viên và sự chia rẽ sâu sắc trong công chúng.

Hương Ly

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm