Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai đảng chạy đua quyết liệt cho 48 tiếng cuối trước bầu cử giữa kỳ Mỹ

Biểu ngữ, những cái bắt tay và tiếng hô hào - cuộc vận động bầu cử giữa kỳ Mỹ đang lên tới cao trào với những nỗ lực cuối cùng của hai phe để có được lá phiếu của cử tri.

bau cu giua ky My anh 1
Nỗ lực đang lên tới cao trào khi đảng Cộng hòa và Dân chủ bước vào chặng đua nước rút vận động cử tri bỏ phiếu trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ. Cuộc bầu cử được coi như một cuộc trưng cầu dân ý đối với 2 năm đầu nhiệm kỳ của Tổng thống Mỹ Donald Trump đồng thời đóng vai trò quan trọng định hình đường lối chính sách của xứ sở cờ hoa hai năm tới.
bau cu giua ky My anh 2
"Tất cả nằm ở tỷ lệ người đi bầu", Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen, chủ tịch Ủy ban Chiến dịch Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ, cho biết khi đánh giá về cuộc đua của đảng mình nhằm giành quyền kiểm soát Thượng viện, cơ quan phê chuẩn đề cử thẩm phán toà tối cao, thẩm phán các vùng, và các bổ nhiệm chính trị của tổng thống. Nhiều chuyên gia nhận định ông Trump đang dồn nhiều nguồn lực hơn để kiểm soát Thượng viện. Trong ảnh, Beto O’Rourke, ứng viên Dân chủ cho ghế thượng nghị sĩ tại Texas, vận động bầu cử ở Dallas ngày 2/11.
bau cu giua ky My anh 3
Trong lúc đó, ở Hạ viện, đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế. Bản thân ông Trump cũng xác nhận khả năng phe Dân chủ có được Hạ viện. “Điều đó có thể xảy ra", Tổng thống Trump đăng trên Twitter ngày 2/11. Trước tình hình này, Ronna McDaniel, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa, cũng đồng ý: "Mọi thứ sẽ phụ thuộc vào tỷ lệ bỏ phiếu vào ngày bầu cử".
bau cu giua ky My anh 4
Trong lịch sử nước Mỹ, đảng của tổng thống cầm quyền rất ít khi thắng cuộc bầu cử giữa kỳ. Tuy nhiên, theo AFP, nền kinh tế Mỹ phát triển thịnh vượng đang là một trong những lợi thế mà ông Trump và đảng Cộng hòa có thể tận dụng để mang về chiến thắng.
bau cu giua ky My anh 5
Khảo sát do Washington Post ABC News công bố hôm 4/11 cho thấy trong khi đảng Dân chủ đang có ưu thế ở Hạ viện, phe Cộng hòa có thể sẽ có lợi từ những tín hiệu tích cực của nền kinh tế và lập trường cứng rắn của ông Trump về an ninh biên giới.
bau cu giua ky My anh 6
Theo Chủ tịch Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa Ronna McDaniel,  cử tri được chứng kiến kinh tế Mỹ phát triển vượt bậc trong 2 năm qua, dưới thời chính quyền Tổng thống Trump. "Họ đang kiếm nhiều tiền hơn. Nhiều việc làm được tạo ra. Đó là bằng chứng đầy sức thuyết phục", bà nói trên đài ABC. Phe Cộng hòa đón nhận thông tin tốt khi báo cáo mới nhất cho thấy nền kinh tế Mỹ đã tạo ra 250.000 việc làm trong tháng 10. 
bau cu giua ky My anh 7
Ông Michael McDonald, giáo sư bộ môn Khoa học Chính trị của Đại học Florida, ước tính 31 triệu người Mỹ đi bầu cử sớm. Tại 25 bang, tỷ lệ người đi bầu tăng lên so với cuộc bầu cử giữa kỳ gần đây nhất, tuy nhiên vẫn chưa rõ phe nào được hưởng lợi từ sự gia tăng này. Ảnh: AFP
bau cu giua ky My anh 8
Các thống kê cho thấy nhóm người trẻ tuổi rất tích cực đi bầu ở Texas và California, trong khi đó những cử tri da màu cũng chăm chỉ đi bỏ phiếu ở miền Đông Nam nước Mỹ.  Điều này cho thấy triển vọng tích cực với đảng Dân chủ vào ngày 6/11 tới. Còn về phía đảng Cộng hòa, họ sẽ tiếp tục tìm kiếm sự ủng hộ từ các khu vực truyền thống. Ảnh: AFP
bau cu giua ky My anh 9
Thế kiểm soát ở cả hai viện quốc hội, hiện tại do đảng Cộng hòa nắm giữ, cũng như 36 ghế thống đốc bang sẽ được quyết định khi cử tri Mỹ đi bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 6/11. 

"Thành viên Dân chủ ở Thượng viện đang đối mặt với tấm bản đồ chính trị khó khăn nhất trong 60 năm qua", ông Van Hollen tỏ ra thận trọng. Đảng Dân chủ sẽ cần 23 ghế nữa ở Hạ viện và thêm 2 ghế ở Thượng viện để thắng.

                       
bau cu giua ky My anh 10
Trong lúc phe Cộng hòa tập trung vào kinh tế và vấn đề nhập cư, phe Dân chủ khẳng định họ sẽ bảo vệ những lợi ích về sức khỏe cho người dân dưới thời Tổng thống Barack Obama. Họ cũng chỉ trích ông Trump đã tiến hành những biện pháp tàn bạo để ngăn dòng người nhập cư vào Mỹ, tuyên bố sự chia rẽ mà ông gây ra cần phải được chấm dứt.
bau cu giua ky My anh 11
Cả hai đảng đều khẳng định tỷ lệ cử tri đi bầu đóng vai trò then chốt. Năm nay, số liệu về những cuộc bỏ phiếu sớm tại các bang cho thấy sự quan tâm cao một cách bất thường của người dân, dù đây không phải năm bầu cử tổng thống. Cựu tổng thống Barack Obama cũng tham gia tích cực vào các chiến dịch vận động bầu cử cho ứng viên phe Dân Chủ và trở thành tâm điểm chú ý với những lời công kích ông Trump.
bau cu giua ky My anh 12
Tổng thống Trump cũng liên tiếp đáp trả người tiền nhiệm. “Dối trá tiếp nối dối trá, thất hứa rồi lại thất hứa, đó là những gì ông ấy làm”, Tổng thống Trump phát biểu tại cuộc vận động ở Huntington, bang West Virginia, hôm 2/11. Trong cuộc bầu cử 2018, tên ông Trump không có trên lá phiếu nhưng sự xuất hiện của ông có tác động rất lớn đến quyết định của cử tri. 
bau cu giua ky My anh 13
“Cuộc bầu cử này sẽ quyết định việc chúng ta tiếp tục xây dựng một sự thịnh vượng phi thường… hay là chúng ta để những người Dân chủ cực đoan kiểm soát quốc hội và sau đó họ tàn phá nền kinh tế và tương lai đất nước” , ông Trump phát biểu tại cuộc vận động ở bang Montana ngày 4/11.
Bên trong buổi vận động tranh cử của Trump ở vùng Trung Tây chiến lược Phóng viên Zing.vn có mặt tại một buổi vận động của Tổng thống Trump tại thành phố Columbia, "ốc đảo" Dân chủ tại bang Missouri thân Cộng hoà.

Đảng Dân chủ tràn đầy tự tin trước bầu cử giữa kỳ Mỹ

Phe Dân chủ bước vào những ngày cuối cùng trước bầu cử giữa kỳ với sự tự tin cao độ vào một chiến thắng ở Hạ viện. Ở một số khu vực, các ứng viên Cộng hòa đang chật vật để giữ ghế.

Hiệu ứng Donald Trump và cuộc đua bầu cử giữa kỳ của nước Mỹ

Tổng thống Trump dành toàn thời gian những ngày trước bầu cử giữa kỳ để di chuyển liên tục đến các bang quan trọng, hi vọng dùng ảnh hưởng của mình hỗ trợ các ứng viên Cộng hòa.


Ngọc Hà

Ảnh: New York Times

Bạn có thể quan tâm