Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ứng phó bão số 3, Hà Nội tiếp tục xả nước hồ Tây vào sông Tô Lịch

Chiều 31/7, Công ty Thoát nước Hà Nội mở cửa xả đưa nước hồ Tây tràn vào sông Tô Lịch. Lần xả này nhằm phục vụ công tác chống ngập, đề phòng bão số 3.

Từ 12h ngày 31/7, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội mở cửa xả để điều hòa, chống ngập cho khu vực hồ Tây. Đây là lần thứ 2 công ty xả nước vào sông Tô Lịch kể từ khi Công ty JVE thí điểm làm sạch sông bằng công nghệ Nhật Bản.

"Giống như các lần trước, lần này mực nước hồ Tây là 5,8 m, vượt 0,2 m so với cao trình cho phép. Do vậy chúng tôi mở cửa xả để chống ngập, đề phòng cơn bão số 3 sắp tới", đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội thông tin.

Đối với khu vực thí điểm công nghệ Nhật Bản tại đầu nguồn sông Tô Lịch, đơn vị này đã báo trước cho phía Công ty JVE hơn 1 ngày.

nuoc ho Tay xa vao To Lich anh 1
Nước sông Tô Lịch lại cuồn cuộn chảy sau khi xả nước. Ảnh: Mạc Lê.

"Sau khi lãnh đạo 2 bên công ty làm việc, chúng tôi thống nhất báo cho đơn vị thí điểm chậm nhất 1 ngày trước khi xả và đã thực hiện đúng như vậy. Phía Công ty JVE không có phản đối gì", đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội cho biết.

Bão số 3 (tên quốc tế Wipha) được dự báo có diễn biến khó lường, khả năng cao kèm theo mưa lớn. Vì vậy, để đảm bảo không xảy ra tình trạng ngập úng, từ hôm qua, các sông, hồ trên địa bàn thành phố đã được rút bớt nước để chống chịu với các trận mưa có thể xảy ra sắp tới.

Theo Công ty Thoát nước Hà Nội, trong ngày 31/7, nước hồ Tây xả ra chưa phải là nhiều, khoảng 1 triệu m3. Có nhiều cơn bão, có mưa lớn, chỉ vài tiếng là hàng chục triệu m3 đổ vào sông, hồ, tốc độ dòng chảy còn lớn hơn nước xả từ hồ Tây nhiều lần.

Trước đó, trong hai ngày 9-10/7, Công ty Thoát nước Hà Nội đã cho mở cửa xả nước hồ Tây, khiến 1,5 triệu m3 nước tràn vào Tô Lịch, cuốn trôi hết kết quả thí điểm 2 tháng trước đó của phía chuyên gia Nhật Bản.

Trao đổi với báo chí, đại diện Công ty JVE, đơn vị thí điểm, cho biết công ty được thông báo về kế hoạch xả nước chỉ 15 phút trước khi xả nên hoàn toàn bị động, không kịp phản ứng.

Đến ngày 17/7, Công ty JVE công bố hoãn công bố kết quả quá trình thử nghiệm và xin lùi thêm 2 tháng do vụ việc trên ảnh hưởng đến kết quả. JVE cũng cho biết đã có biện pháp để bảo vệ kết quả thí điểm trong 2 tháng tới nếu nước hồ Tây tiếp tục xả.

Dự kiến, kết quả chính thức quá trình thí điểm làm sạch sông Tô Lịch của phía Nhật Bản sẽ được công bố vào ngày 17/9.

4 tấm vật liệu đá núi lửa kết hợp nano để làm sạch sông Tô Lịch Các chuyên gia đặt 4 tấm vật liệu đá ở núi lửa kết hợp cùng hạt nano để biến bùn sông Tô Lịch thành khí CO2 và nước. Các phiến đá này có thể sử dụng đến 25 năm dưới lòng sông.

Kết quả thí điểm Tô Lịch bị lùi do chuyên gia JVE chưa tìm hiểu kỹ

Theo Công ty Thoát nước Hà Nội, chuyên gia của đơn vị thí điểm có ít thời gian chuẩn bị, tìm hiểu điều kiện tự nhiên con sông nên việc thử nghiệm làm sạch Tô Lịch bị ảnh hưởng.

Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm