Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Kết quả thí điểm Tô Lịch bị lùi do chuyên gia JVE chưa tìm hiểu kỹ

Theo Công ty Thoát nước Hà Nội, chuyên gia của đơn vị thí điểm có ít thời gian chuẩn bị, tìm hiểu điều kiện tự nhiên con sông nên việc thử nghiệm làm sạch Tô Lịch bị ảnh hưởng.

Ngày 22/7, Công ty Thoát nước Hà Nội có buổi đối thoại trực tiếp với lãnh đạo Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật - Việt (JVE), đơn vị thí điểm làm sạch sông Tô Lịch, xung quanh việc kết quả thử nghiệm bị "cuốn trôi" ngày 9-10/7 do hồ Tây xả nước chống ngập.

Tại buổi làm việc, các bên đã thống nhất việc Công ty Thoát nước Hà Nội xả nước chống ngập hồ Tây trong 2 ngày 9-10/7 được thực hiện là đúng quy định và hợp lý, cần thiết. Bằng chứng là ngày 15/7 (5 ngày sau đợt xả nước), một trận mưa lớn đã xảy ra trên địa bàn Hà Nội. Lượng nước mưa đo được tại các quận Đống Đa, Hoàng Mai, Tây Hồ, Ba Đình là 50-70 mm.

Theo Công ty Thoát nước Hà Nội, đơn vị sẽ tiếp tục vận hành hệ thống thoát nước theo đúng quy định trong cao điểm mùa mưa. Nếu xả nước, công ty sẽ thông báo cho phía đơn vị thí điểm muộn nhất trước một ngày (trừ trường hợp khẩn cấp, mưa bão đột xuất, liên tiếp).

Troi ket qua lam sach To Lich anh 1
Ông Takeba Akira, cố vấn Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản. Ảnh: Sơn Hà.

Về phía Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật - Việt (JVE), đơn vị cũng nhận định khi bắt đầu thí điểm, Công ty Thoát nước Hà Nội đã phối hợp, hỗ trợ quá trình thử nghiệm tích cực, kịp thời.

Tuy nhiên, do quãng thời gian chuẩn bị trước thí điểm chỉ có một tuần nên phía chuyên gia Nhật Bản chưa nắm bắt, cập nhật đầy đủ thông tin về điều kiện tự nhiên, thời tiết và diễn biến mực nước, lưu tốc trên sông Tô Lịch, dẫn đến quá trình thử nghiệm bị ảnh hưởng.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty JVE cũng đề nghị Công ty Thoát nước Hà Nội chỉ xả nước hồ Tây sau khi quá trình thí điểm hoàn thành, trừ trường hợp bất khả kháng do mưa, bão đột xuất, nguy hiểm.

Để khắc phục, các bên đề xuất Công ty JVE nghiên cứu chuyển thời gian thí điểm vào mùa khô để không bị ảnh hưởng. Trong trường hợp đơn vị thực hiện và chuyên gia Nhật Bản có thể đảm bảo về mặt công nghệ, kết quả thực hiện, thì tiếp tục thí điểm đến ngày 17/9.

Quá trình thí điểm làm sạch Tô Lịch bằng công nghệ Nano-Bioreactor của Nhật Bản được tiến hành từ ngày 15/6, theo đúng kế hoạch sẽ công bố kết quả vào 17/7. Tuy nhiên, 1,5 triệu m3 nước hồ Tây xả vào sông Tô Lịch đã khiến kết quả thí điểm bị cuốn trôi.

Trao đổi với Zing.vn trước đó, ông Takeba Akira, cố vấn Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản, cho biết các máy nano không bị ảnh hưởng bởi đợt xả nước. Tuy nhiên, công ty đã có giải pháp để đối phó với những đợt xả nước có thể diễn ra trong tương lai.

Theo đó, đợt thí điểm sẽ bị kéo dài thêm 2 tháng, dự kiến ấn định kết quả vào 17/9. Theo đại diện Công ty JVE, sau khi có kết quả, đơn vị sẽ trình Thủ tướng, Bộ tài nguyên Môi trường và UBND Hà Nội để xem xét có áp dụng thực hiện trên toàn đoạn sông hay không.

Việc xả nước hồ Tây đã 'cuốn trôi' kết quả thử nghiệm ở sông Tô Lịch

Đơn vị thí điểm làm sạch nói việc xả nước hồ Tây vào đã "cuốn trôi" kết quả thử nghiệm ở sông Tô Lịch. Song, phía công ty thoát nước khẳng định việc này đã được thông báo trước.

Tạo dòng chảy cho Tô Lịch có đẩy ô nhiễm của Hà Nội sang nơi khác?

Theo các chuyên gia, việc tạo dòng chảy cho Tô Lịch là cần thiết, nhưng có dòng chảy mà chưa giải quyết được nước thải thì các con sông khác sẽ phải gánh chịu ô nhiễm.



Sơn Hà

Bạn có thể quan tâm