Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Việc xả nước hồ Tây đã 'cuốn trôi' kết quả thử nghiệm ở sông Tô Lịch

Đơn vị thí điểm làm sạch nói việc xả nước hồ Tây vào đã "cuốn trôi" kết quả thử nghiệm ở sông Tô Lịch. Song, phía công ty thoát nước khẳng định việc này đã được thông báo trước.

Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản vừa gửi công văn đến Thủ tướng, Bộ Tài nguyên Môi trường và UBND Hà Nội xin phép đánh giá lại quá trình thí điểm làm sạch sông Tô Lịch.

Đơn vị này cũng xin hoãn thời gian công bố kết quả đến 17/9, kéo dài thêm 2 tháng so với dự kiến ban đầu.

song To Lich anh 1
Nước hồ Tây xả trực tiếp vào đoạn sông thí điểm. Ảnh: Việt Linh.

Xả nước đúng quy trình

Trao đổi với Zing.vn, ông Lê Vũ Quảng Sương, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH một thành viên thoát nước Hà Nội (công ty), cho hay việc đơn vị trên gửi văn bản xin lùi thời hạn thí điểm công nghệ làm sạch sông Tô Lịch, lấy lý do việc xả hơn 1 triệu m3 nước Hồ Tây khiến kết quả thử nghiệm bị “cuốn trôi” chỉ là "thông tin một chiều".

Bởi Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản chưa có bất cứ phản hồi chính thức nào về vấn đề họ nêu ra đối với công ty.

Lãnh đạo công ty khẳng định đơn vị này luôn phối hợp, hỗ trợ đơn vị của Nhật đang tiến hành thí điểm dự án làm sạch một đoạn sông Tô Lịch, không hề có chuyện gây khó dễ.

Nói thêm về việc xả hàng triệu mét khối nước từ Hồ Tây vào sông Tô Lịch vừa qua, ông Sương khẳng định việc này được thực hiện theo đúng quy trình vận hành phục vụ thoát nước mùa mưa của công ty, theo chủ trương của TP.

Lý giải rõ hơn, ông cho biết sông Tô Lịch nằm trong hệ thống thoát nước của Hà Nội nên việc thí nghiệm của các đơn vị trên con sông này cũng phải đảm bảo hoạt động an toàn, bình thường cho cả hệ thống thoát nước.

Việc vừa qua công ty xả nước hồ Tây ra sông Tô Lịch là do lượng nước tại hồ đã đạt ngưỡng tối đa nên bắt buộc phải xả để đảm bảo an toàn, chống ngập. Hơn nữa, theo đánh giá của cơ quan chức năng, nước hồ Tây có hiện tượng ô nhiễm mà minh chứng rõ nhất là tình trạng cá chết xuất hiện tại nơi đây.

“Việc xử lý ô nhiễm trên sông Tô Lịch rất quan trọng với thành phố, nhưng song song với đó, còn phải đảm bảo nhiệm vụ phòng chống ngập úng”, ông Sương nhấn mạnh.

Một lần nữa, ông tái khẳng định việc xả nước đã được thông báo tới các đơn vị có liên quan, trong đó, cả đơn vị thực hiện dự án thí điểm làm sạch một đoạn sông Tô Lịch.

song To Lich anh 2
Ông Takeba Akira, cố vấn Tổ chức Xúc tiến Thương mại - Môi trường Nhật Bản. Ảnh: Sơn Hà.

"Biết việc xả nước nhưng không phản đối gì"

Trả lời báo chí trước đó về việc này, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty JVE (đơn vị trực tiếp thực hiện quá trình thí điểm), cho biết công ty đã nhận được thông báo về việc xả nước và không có phản đối gì.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng việc xả nước này sẽ ảnh hưởng đến kết quả quá trình thí điểm, khiến việc lấy mẫu kiểm nghiệm không khách quan, chính xác.

Trong văn bản gửi tới báo chí thông báo về việc gia hạn thí điểm, Công ty JVE cho biết hệ vi sinh vật có lợi sau quá trình xả nước bị khuếch tán ra cả đoạn sông khiến việc đánh giá kết quả thí điểm không khả thi.

Do vậy, phía đơn vị thực hiện phải làm lại từ đầu và cần thời gian tối thiểu trên một tháng để kích hoạt trở lại hệ vi sinh vật có lợi thì việc lấy mẫu mới khách quan.

Vì vậy công ty này xin đánh giá lại quá trình thí điểm và lùi thời hạn công bố kết quả sau 2 tháng nữa, đến ngày 17/9.

Chia sẻ việc xả nước từ hồ Tây là công việc thoát lũ mùa mưa để đảm bảo an toàn theo đúng chủ trương và chỉ đạo của TP, nhưng đơn vị này nhấn mạnh do việc thử nghiệm chỉ tiến hành trên đoạn sông 300 m (chứ không phải trên cả dòng sông), nên đề nghị cố gắng điều chỉnh việc xả nước từ hồ Tây sau khi việc thí điểm hoàn thành, trừ trường hợp bất khả kháng bão lũ tràn về gây mất an toàn cho hồ Tây thì bắt buộc phải xả nước.

Nhận 1 triệu m3 nước từ hồ Tây, sông Tô Lịch đổi màu lạ lẫm

Sông Tô Lịch bất ngờ đổi màu xanh trong sau khi nhận 1 triệu m3 nước từ hồ Tây. Đây là công tác phục vụ thoát nước mùa mưa trên hệ thống ao hồ của thành phố.

Hoãn công bố kết quả làm sạch sông Tô Lịch

Chuyên gia Nhật Bản vừa quyết định hoãn lấy mẫu nước đánh giá kết quả thí điểm làm sạch sông Tô Lịch do ảnh hưởng của đợt xả nước hồ Tây cách đây vài ngày.

Sơn Hà - Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm