Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ủng hộ UAE làm Chủ tịch AFC, VFF sẽ nhận gần 50 tỷ đồng mỗi năm

Nếu ông Al Romaithi (UAE) lên làm Chủ tịch AFC, các Liên đoàn châu Á trong đó có VFF sẽ nhận được ít nhất 2 triệu USD tài trợ mỗi năm để phát triển bóng đá.

Cuộc đua tới vị trí Chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đang bước vào giai đoạn căng thẳng quyết định. Hiện chỉ còn ba ứng viên lớn là đương kim Chủ tịch Sheikh Salman bin Ibrahim Khalifa (Bahrain), Phó Chủ tịch Saoud Al Mohannadi (Qatar) và Bộ trưởng bộ thể thao UAE Mohammed Khalfan Al Romaithi.

VFF se nhan gan 50 ty dong moi nam anh 1
Bộ trưởng thể thao Al Romaithi của UAE công bố cương lĩnh tranh cử rầm rộ. Ảnh: Getty Images.

Để giành lấy lợi thế trước Sheikh Khalifa, Bộ trưởng thể thao UAE Al Romaithi đã công bố kế hoạch tranh cử “Making Football Fair” (Để bóng đá công bằng hơn) hôm 7/3 vừa qua tại Abu Dhabi.

Nội dung chính của đề án này là đầu tư thêm 320 triệu USD cho hoạt động bóng đá trên toàn châu Á. Trong đó, tất cả 47 Liên đoàn thành viên sẽ nhận được ít nhất 2 triệu USD mỗi năm để đầu tư phát triển mạnh bóng đá trẻ và bóng đá nữ.

Al Romaithi tin rằng đây sẽ là con bài quyết định để ông thuyết phục các Liên đoàn thành viên bỏ phiếu cho mình. Với nhiều Liên đoàn nhỏ, 2 triệu USD (hơn 46 tỷ đồng Việt Nam) là con số cực lớn, ngang với kinh phí hoạt động trong cả năm trời. Đây có thể là sự khác biệt quan trọng giúp Al Romaithi giành chiến thắng.

Tuyên bố trong sự kiện tranh cử, ông Al Romaithi phát biểu hùng hồn: “Châu Á xứng đáng với những điều tốt hơn. Giờ là lúc phải thay đổi. Giờ là lúc phải chỉ ra những hành động sai trái, giờ là lúc những sai lầm, những sự bất bình đẳng trở thành quá khứ. Đã đến lúc bước vào kỷ nguyên mới. Đã đến lúc làm cho bóng đá trở nên công bằng hơn - cho rất nhiều chứ không chỉ một nhóm thiểu số”.

VFF se nhan gan 50 ty dong moi nam anh 2
Chủ tịch đương nhiệm AFC Salman Al-Khalifa (áo xanh) trong cuộc gặp với lãnh đạo VFF hôm 7/3 vừa qua. Ảnh: VFF.

Đối thủ chính của Al Romaithi là Sheikh Khalifa có mối quan hệ rất tốt với các Liên đoàn thành viên. Chia sẻ hồi tháng 10, đương kim Chủ tịch Sheikh Khalifa khẳng định ông có 90% sự ủng hộ từ các thành viên. Khalifa đã làm Chủ tịch AFC từ năm 2013 và được bầu lại vào năm 2015. Thời gian tại vị lâu dài là lợi thế lớn của ông. Ở chiều ngược lại, Al Romaithi có sự ủng hộ và nguồn tài chính dồi dào từ chính phủ UAE.

Cuộc bỏ phiếu bầu Chủ tịch sẽ diễn ra tại Đại hội AFC ở Kuala Lumpur hôm 6/4 tới.

Nội dung chính của đề án “Making Football Fair”

- Đầu tư 320 triệu USD cho bóng đá châu Á.

- Đầu tư ít nhất 2 triệu USD/năm cho từng Liên đoàn thành viên (cam kết ít nhất 25% cho bóng đá nữ).

Phát triển một giải châu lục cấp hai sau Asian Cup.

- Mở rộng Asian Cup nữ và ra đời giải Champions League nữ châu Á.

- Mở rộng hệ thống bóng đá trẻ ở mọi cấp độ từ U14 tới U23.

- Đảm bảo mỗi Liên đoàn thành viên sẽ được thi đấu tối thiểu 5 trận quốc tế/năm.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm