Theo Nikkei Asian Review, các nhà phát triển ứng dụng hẹn hò đang tích cực gia tăng các tiện ích để đáp ứng nhu cầu bùng nổ tại thị trường Đông Nam Á.
Theo công ty phân tích và dữ liệu di động App Annie, số lượng người tìm kiếm một nửa qua di động ở Indonesia, Malaysia và Singapore tăng vọt trong những năm qua và dẫn đầu xu hướng này trong khu vực. Trong đó, người dân Indonesia đã chi tới 5,8 triệu USD cho việc hẹn hò “ảo”, so với 1,6 triệu USD năm 2017, tăng tới 260%. Người Malaysia cũng đã chi khoảng 5,8 triệu USD cho các ứng dụng ghép đôi trong năm ngoái, tăng từ 1,8 triệu USD trong năm 2017.
Bà Cindy Đặng, Giám đốc điều hành App Anni tại châu Á - Thái Bình Dương, nhận định mức độ tăng trưởng trên 3 chữ số ở Malaysia và Indonesia cho thấy nhu cầu mạnh mẽ của loại hình dịch vụ này trong khu vực. Với điều kiện quy mô dân số lớn, khả năng truy cập rộng mở vào điện thoại và tốc độ Internet trên di động được đầu tư, khu vực này sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.
Các nền tảng hẹn hò như Coffee Meets Bagel và Tantan của Trung Quốc đều lọt vào danh sách 10 ứng dụng hẹn hò di động hàng đầu. Ảnh: Nikkei Asian Review. |
Bà Đặng nói thêm, khi càng có nhiều người thành công trong việc tìm kiếm đối tác trên các ứng dụng, các nền tảng hẹn hò sẽ trở thành một xu thế mai mối hiện đại.
Theo báo cáo, giới độc thân ở Singapore là đối tượng chi tiền mạnh tay nhất ở Đông Nam Á cho các ứng dụng này, với 7,1 triệu USD trong năm 2019, tăng mạnh từ 3,9 triệu USD trong năm 2017. App Anne cho rằng mức thu nhập cao của người dân đảo quốc là điều kiện cho dịch vụ này ăn nên làm ra.
Kabeer Chaudhary, đối tác quản lý khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại cơ quan truyền thông kỹ thuật số M&C Saatchi Performance, phân tích: “Chi tiêu cho các dịch vụ hẹn hò trực tuyến phụ thuộc trực tiếp vào hai yếu tố chính - mức độ giàu có của người dân và quy mô sử dụng điện thoại thông minh. Trong khi người Singapore giàu có hơn nhiều so với Indonesia và Malaysia, mức độ tăng trưởng về lượng người sử dụng điện thoại thông minh của nước này gặp hạn chế".
Các chuyên gia đánh giá cao tiềm năng phát triển và khai thác ứng dụng hẹn hò ở thị trường Đông Nam Á, một số công ty đã nhanh chóng nắm bắt được xu hướng này khi chứng kiến tỷ lệ người độc thân vẫn cao và số lượng người ưa chuộng sử dụng di động để kết nối.
Match Group, công ty sở hữu Tinder, cho biết đang ưu tiên các sản phẩm hẹn hò ở châu Á. Năm ngoái, hãng vừa bổ nhiệm một tổng giám đốc ở Hàn Quốc, Đông Nam Á và thành lập một văn phòng đại diện tại Nhật Bản và Indonesia.
Ứng dụng hẹn hò Bumble cũng vừa hợp tác với Tổng cục Du lịch Singapore nhằm cung cấp dịch vụ hướng tới hoạt động kết nối và liên lạc chuyên nghiệp. Trong khi đó, tập đoàn Dating.com cũng ngỏ ý muốn liên kết với các công ty hẹn hò trực tuyến ở châu Á để hợp tác phát triển.
Trên phạm vi toàn cầu, App Annie cho biết các ứng dụng hẹn hò đã thu về 2,2 tỷ USD trong năm 2019, tăng gấp đôi so với gấp đôi doanh số báo cáo năm 2017. Tinder vẫn giữ vững ngôi vị đứng đầu thị trường này, các hãng khác dù mới gia nhập nhưng đang tích cực bám đuổi.
Tại khu vực Đông Nam Á, mức độ thâm nhập kỹ thuật số cao bùng nổ mạnh mẽ trong thời gian qua khi ngày càng có nhiều người dân có thể tiếp cận những mẫu điện thoại thông minh mới nhất. Các nền tảng hẹn hò như Coffee Meets Bagel và Tantan của Trung Quốc đều lọt vào danh sách 10 ứng dụng hẹn hò di động hàng đầu.
Theo thống kê, người dùng ở Đông Nam Á đã tải xuống 13,2 tỷ ứng dụng các loại trong năm ngoái - tăng 20% so với năm 2017, với riêng người tiêu dùng Indonesia đã tải xuống 6 tỷ ứng dụng vào năm ngoái - tăng 40% kể từ năm 2017.
Indonesia đứng thứ năm về số lượng ứng dụng được tải xuống nhiều nhất theo quốc gia trong năm 2019 - sau Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Brazil.
Về mặt chi tiêu cho ứng dụng, người Thái trong khu vực chiếm vị trí hàng đầu khi mang về 648 triệu USD doanh thu từ di động trong năm 2019, tăng 60% kể từ năm 2017. Singapore đứng ở vị trí thứ hai với 466 triệu USD doanh thu vào năm ngoái, kế tiếp Indonesia ở mức 386 triệu USD, Malaysia mang về 379 triệu USD, Philippines ở mức 225 triệu USD và Việt Nam đem lại 208 triệu USD doanh số.