Sáng 1/8, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vận hành hệ thống thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Theo ghi nhận, trong sáng đầu tiên có hàng nghìn lượt phương tiện lưu thông trên tuyến này. Tuy nhiên, đến khoảng 8h cùng ngày, tại các trạm thu phí đã xảy ra tình trạng ùn tắc, nhiều tài xế phải quay đầu.
Nguyên nhân là một số phương tiện chưa dán thẻ thu phí tự động; một số xe đã có thẻ nhưng tài khoản không còn tiền hoặc tài khoản có tiền nhưng máy ở trạm BOT không nhận diện… Nhiều tài xế còn phản ánh tài khoản của họ vẫn đủ tiền nhưng máy quét thẻ ETC bị sự cố, nhân viên phải quét thủ công.
Nhiều chủ phương tiện phải tấp vào lề để chờ dán thẻ hoặc nộp tiền vào tài khoản. Ảnh: N. Vũ. |
"Tôi mới dán thẻ được hơn một tuần và tài khoản ETC còn một triệu đồng. Tuy nhiên, sáng nay đi đến trạm thì thẻ không nhận diện", ông Hiếu (ngụ Vĩnh Long) nói.
Tại các trạm thu phí, nhiều tài xế đã dán thẻ ETC nhưng lúng túng trong việc nạp tiền vào tài khoản vì không phải đứng tên chủ phương tiện. Việc các xe dừng lại chờ khiến trạm thu phí ở địa phận Đà Nẵng bị ùn tắc.
Anh Nguyễn Văn Long (lái xe tải cho một doanh nghiệp ở Kiên Giang) cho biết xe tải mà anh cầm lái là của công ty. "Xe đã dán thẻ nhưng chưa nộp tiền. Tôi không phải chủ sở hữu và cũng không biết nạp tiền nên phải gọi về công ty nhờ nộp tiền vào tài khoản. Tôi đợi mất gần 20 phút mới lưu thông được", anh Long chia sẻ.
Anh Lê Nguyên Từ, chuyên viên kinh doanh Công ty TNHH Thu phí tự động VETC trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cho biết xảy ra tình trạng ùn tắc là do nhiều tài xế chưa nạp tiền vào tài khoản hoặc chưa dán thẻ.
"Nhiều phương tiện chưa chuyển chủ sở hữu nên khó khăn khi nạp tiền. Chúng tôi hướng dẫn khách vào làn, sau đó hướng dẫn họ nạp tiền. Khách chưa dán thẻ thì hướng dẫn dán thẻ và nạp tiền vào tài khoản", anh Từ cho hay.
Nhân viên trạm thu phí hướng dẫn tài xế xử lý các tình huống phát sinh. Ảnh: N Vũ. |
Đại diện Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết sau hơn 50 ngày thi công, hôm 31/7, nhà thầu đã lắp đặt xong hệ thống thu phí và vận hành thử nghiệm tại hiện trường. Tất cả 7 trạm trên tuyến cao tốc này đã bố trí các làn thu phí ETC.
Đơn vị cũng bố trí hàng chục nhân viên làm việc tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để xử lý trường hợp vướng mắc cho tài xế, hệ thống bị lỗi và phát thẻ ETC.
Tuy nhiên, khi chính thức vận hành trạm thu phí không dừng đã xảy ra ùn tắc cục bộ tại trạm. VEC đã và đang phối hợp với lực lượng CSGT, Thanh tra Cục Quản lý đường bộ… túc trực tại các trạm thu phí để điều tiết, phân luồng giao thông.
"Những trường hợp buộc phải quay đầu, lực lượng CSGT, thanh tra giao thông sẽ hướng dẫn tài xế gặp nhân viên của trạm tư vấn, hỗ trợ giải quyết về tài khoản, nộp tiền vào app VETC để qua trạm", đại diện VEC cho hay.
Ngày 2/9/2018, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến dài 139,2 km. Trong đó, đoạn cao tốc có chiều dài 131,5 km, đoạn nối cao tốc với quốc lộ 1 dài 7,7 km. Việc đưa tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào khai thác rút ngắn hành trình từ Đà Nẵng đến các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và ngược lại so với lưu thông theo các tuyến đường bộ hiện hữu.
Cao tốc này cũng góp phần quan trọng đánh thức tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và sự hình thành các trung tâm logistics, cải thiện đời sống của người dân ở các khu vực lân cận, thúc đẩy giao thương giữa các vùng động lực miền Trung.