Ngày 30/7, ông Nguyễn Công Hưng, Chánh văn phòng Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), cho biết sẽ thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo chủ đầu tư, số tiền tối thiểu mà chủ phương tiện/người tham gia giao thông cần nạp vào tài khoản thu phí phải đủ để thực hiện một giao dịch (tương ứng với số tiền thanh toán một lần cho chiều dài quãng đường phương tiện lưu thông).
Cụ thể, xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng cần nạp tối thiểu 295.000 đồng. Xe từ 12 ghế đến 30 chỗ ngồi; ôtô tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn nạp tối thiểu 452.000 đồng. Xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn tối thiểu 599.000 đồng.
Một đoạn tuyến trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Ảnh: VEC. |
Xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 feet nạp tối thiểu 746.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet cần nạp tối thiểu 1.198.000 đồng vào tài khoản ETC.
Cũng theo VEC, từ ngày 1/8, các phương tiện không dán thẻ ETC và không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông trên cao tốc này.
Đến nay, VEC đã lắp đặt hệ thống thu phí ETC tại tất cả 15 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Hệ thống thu phí ETC tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật chung với hệ thống thu phí ETC sử dụng công nghệ RFID được Bộ Giao thông Vận tải quy định và các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan khác, đảm bảo tính đồng bộ và khả năng kết nối liên thông với hệ thống thu phí ETC trên toàn quốc.
Ông Hưng cho biết thêm cao tốc Nội Bài - Lào Cai giữ kỷ lục về chiều dài tuyến và có nhiều trạm thu phí nhất cả nước. "Với đặc điểm này, quá trình thi công, lắp đặt, vận hành thử nghiệm hệ thống thu phí ETC toàn tuyến gặp rất nhiều khó khăn", ông Hưng chia sẻ.
Theo đại diện VEC, đây là tuyến cao tốc quan trọng, có khoảng 40.000 lượt phương tiện lưu thông mỗi ngày, đêm. "Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc đầu tiên không nằm trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam, phía Đông, nối miền ngược với miền xuôi duy nhất trên cả nước đưa vào vận hành hệ thống thu phí ETC", đại diện VEC nhấn mạnh.
Cao tốc Nội Bài - Lào Cai đưa vào khai từ ngày 21/9/2014, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội các địa phương dọc tuyến, đặc biệt là hai tỉnh Yên Bái và Lào Cai. Cao tốc này góp phần rút ngắn thời gian lưu thông từ Hà Nội đi Lào Cai xuống còn một nửa thời gian so với trước đây, giảm áp lực giao thông và tai nạn giao thông trên các quốc lộ, tỉnh lộ lân cận…