Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tài xế gấp rút dán thẻ thu phí không dừng trước giờ 'G' ngay cao tốc

Trước giờ áp dụng bắt buộc thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc, nhiều tài xế tranh thủ dán thẻ ETC miễn phí. Công ty VETC phải tăng nhân sự để phục vụ nhu cầu người dân.

Tối 31/7, trên chuyến xe từ Bà Rịa - Vũng Tàu về TP.HCM, anh Trần Thanh Hoàng tranh thủ dừng lại ở tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây để dán thẻ thu phí không dừng. Sử dụng 2 chiếc ôtô và thường xuyên di chuyển trên cao tốc, anh Hoàng nhờ nhân viên hỗ trợ đồng bộ vào một tài khoản.

Tài xế này cho biết mỗi tuần anh đều đi qua cao tốc này và bất ngờ khi hôm nay là ngày cuối tuần, cao tốc không ùn tắc do nhiều xe đã sử dụng thu phí không dừng.

"Hôm nay là ngày cuối cùng còn thu vé thủ công nên tôi tranh thủ dán thẻ không dừng. Tôi khá bất ngờ vì về muộn thế này vẫn còn nhân viên hỗ trợ dán thẻ cho mình", anh Hoàng bày tỏ.

cao toc TP.HCM - Long Thanh - Dau Giay anh 1

Làn ETC dành riêng cho xe đã dán thẻ thu phí không dừng trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Ảnh: Thanh Phúc.

Biết tới việc thu phí không dừng đã lâu nhưng tới hôm nay, anh Thanh Thiện (ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) mới quyết định dán thẻ. Chần chừ vì tài xế này thấy thông tin thu phí của các trạm chưa thống nhất, “trạm thì yêu cầu đơn vị này, nơi thì đơn vị nọ”.

Sau khi được hướng dẫn dán thẻ, anh Thiện vui mừng cho biết từ mai đỡ phải chuẩn bị tiền mặt mỗi khi đi xe, tất cả thông tin được thông báo qua ứng dụng. Việc này giúp anh tiết kiệm thời gian, đỡ phải chờ đợi khi qua trạm thu phí.

"Những ngày gần đây, tôi đọc thông tin trên báo, thấy hệ thống ETC còn nhiều lỗi kỹ thuật. Mong thời gian tới, các lỗi được khắc phục để tài xế thuận tiện", anh Thiện nói thêm.

Dán thẻ ETC từ lâu, nhưng anh Công Nghiệp (quận Bình Tân, TP.HCM) bị mất thẻ sau một lần va chạm giao thông. Biết ngày mai các trạm áp dụng thu phí không dừng bắt buộc, tài xế này tranh thủ dừng xe dán lại thẻ ETC.

Lúc đầu, anh Nghiệp không đồng ý trả mức phí 120.000 đồng cho lần đổi thẻ tiếp theo vì nghe thông tin "miễn phí". Sau khi được nhân viên Công ty VETC giải thích, anh Nghiệp dán thẻ lần thứ 2 và phí sẽ được trừ sau khi anh nạp tiền vào tài khoản, tài xế này đồng ý.

cao toc TP.HCM - Long Thanh - Dau Giay anh 2

Người dân được hướng dẫn dán thẻ thu phí không dừng trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tối 31/7. Ảnh: Anh Nhàn.

Trao đổi với Zing, anh Hoàng Trung Hiếu, chuyên viên kinh doanh Công ty VETC, cho hay lượng khách hàng có nhu cầu dán thẻ những ngày gần đây tăng đột biến.

Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, VETC triển khai mạng lưới cộng tác viên hỗ trợ và tăng cường tại nhiều điểm dán thẻ, đặc biệt là trên các tuyến cao tốc lớn.

Hôm nay, VETC sẽ bố trí nhân viên hoạt động xuyên đêm để hỗ trợ khách hàng chưa kịp dán thẻ. Đơn vị đang dán thẻ miễn phí cho khách hàng và bắt đầu thu phí dán thẻ từ ngày 6/8 với mức 120.000 đồng/lần.

Sau hơn 6 năm triển khai hệ thống thu phí không dừng và dán thẻ định danh ETC, Chính phủ ấn định 0h ngày 1/8 là "giờ G" để áp dụng thu phí không dừng bắt buộc tại các tuyến cao tốc trên toàn quốc.

Ở khu vực phía nam hiện có 3 tuyến cao tốc gồm: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đến nay, chỉ có tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC quản lý sẵn sàng vận hành thu phí không dừng hoàn toàn. Tuyến TP.HCM - Trung Lương đang cho khai thác miễn phí. Còn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận đã vận hành, nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt thu phí.

Sẵn sàng đóng làn thu phí thủ công, chuyển sang ETC từ ngày 1/8

Mặc dù còn lo ngại về tỷ lệ dán thẻ ETC thấp và phát sinh lỗi kỹ thuật, toàn bộ hệ thống đường cao tốc trên cả nước vẫn triển khai thu phí không dừng hoàn toàn từ ngày 1/8.

Xe không dán thẻ ETC bị cấm lưu thông ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Từ ngày 1/8, các phương tiện không dán thẻ ETC hoặc không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Anh Nhàn

Bạn có thể quan tâm