Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sẵn sàng đóng làn thu phí thủ công, chuyển sang ETC từ ngày 1/8

Mặc dù còn lo ngại về tỷ lệ dán thẻ ETC thấp và phát sinh lỗi kỹ thuật, toàn bộ hệ thống đường cao tốc trên cả nước vẫn triển khai thu phí không dừng hoàn toàn từ ngày 1/8.

Sau hơn 6 năm triển khai hệ thống thu phí không dừng và dán thẻ định danh ETC, Chính phủ ấn định 0h ngày 1/8 là "giờ G" để áp dụng thu phí không dừng bắt buộc tại các tuyến cao tốc trên toàn quốc.

Việc triển khai thu phí không dừng đồng loạt thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt qua trạm thu phí của người dân. Tuy nhiên, cơ quan quản lý sẽ đứng trước thách thức điều tiết giao thông bởi tỷ lệ tài xế sử dụng dịch vụ ETC tại mỗi vùng miền có sự chênh lệch.

Cửa ngõ Hà Nội ít nguy cơ ùn tắc

Trao đổi với Zing chiều 31/7, đại diện đơn vị quản lý đường cao tốc có thu phí trên cả nước đều khẳng định ủng hộ chủ trương thu phí ETC hoàn toàn của Chính phủ. Các đơn vị cũng đã sẵn sàng triển khai từ ngày 1/8.

Tại miền Bắc, các tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Bắc Giang - Lạng Sơn, Hạ Long - Vân Đồn đã sẵn sàng áp dụng thu phí không dừng hoàn toàn.

thu phi khong dung anh 1

Việc triển khai phương thức thu phí không dừng được kỳ vọng giúp tăng tốc độ lưu thông qua trạm thu phí, giảm ùn tắc. Ảnh: Hồng Quang.

Trao đổi với Zing, lãnh đạo Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ bày tỏ tự tin tuyến cao tốc cửa ngõ Hà Nội sẽ không phát sinh ùn tắc khi triển khai thu phí không dừng hoàn toàn. Đến nay, tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ ETC qua cao tốc này đã đạt 84%.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó tổng Giám đốc Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, còn đôi chút lo ngại vì lượng xe sử dụng ETC qua trạm đến nay mới đạt hơn 60% (trước đó một tháng là 50%). Lãnh đạo doanh nghiệp ủng hộ chủ trương của Chính phủ, đồng thời tin tưởng lượng xe dán thẻ sẽ tăng lên trong thời gian tời.

Trước đó, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã triển khai thu phí không dừng hoàn toàn từ ngày 1/6 và nhận được hưởng ứng của người dân và tài xế.

Tại miền Trung, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý đã sẵn sàng triển khai thu phí không dừng hoàn toàn từ ngày 1/8. Riêng tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên (nối Thừa Thiên - Huế với Đà Nẵng) là dự án do Nhà nước đầu tư, đến nay đã đi vào hoạt động, nhưng chưa tổ chức thu phí.

Ở khu vực phía nam hiện có 3 tuyến cao tốc gồm: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, TP.HCM - Trung Lương và Trung Lương - Mỹ Thuận.

Đến nay, chỉ có tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây do VEC quản lý sẵn sàng vận hành thu phí không dừng hoàn toàn. Tuyến TP.HCM - Trung Lương đang cho khai thác miễn phí. Còn tuyến Trung Lương - Mỹ Thuận đã vận hành, nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt thu phí.

Điểm nóng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Sau 5 ngày triển khai thu phí không dừng trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tình trạng ùn tắc giao thông đã phát sinh liên tục do còn nhiều phương tiện chưa đăng ký dịch vụ ETC.

Ông Phạm Hồng Quang, Tổng giám đốc VEC, cho biết tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ ETC tại cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây những ngày qua rất thấp, chỉ đạt 31-37%. Đây cũng là nguyên nhân chính khiến cao tốc này phát sinh ùn tắc những ngày đầu triển khai thu phí ETC.

Theo đánh giá của nhiều tài xế, tình trạng ùn tắc trên tuyến cao tốc cửa ngõ TP.HCM này vẫn chưa đến mức trầm trọng do tại trạm thu phí vẫn bố trí các làn thu phí thủ công cho xe chưa đăng ký dịch vụ ETC.

Tuy nhiên, đến ngày 1/8, khi các làn thu phí thủ công phải dừng hoạt động hoàn toàn để thay thế bằng làn ETC, tình trạng ùn tắc có thể diễn ra nghiêm trọng. Với tâm lý "nước đến chân mới nhảy", lượng xe dừng chờ dán thẻ phía trước trạm có thể tăng cao, gây ra điểm nóng ùn tắc.

thu phi khong dung anh 2

Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ùn tắc khi triển khai thu phí không dừng. Ảnh: Quỳnh Danh.

Trước nguy cơ này, Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản đề nghị các đơn vị khẩn trương bố trí lực lượng phân luồng, cảnh báo xe qua trạm thu phí không dừng từ xa để tài xế chủ động, tránh ùn ứ.

Bên cạnh nguyên nhân ùn tắc vì lượng xe sử dụng dịch vụ chưa cao, nhiều tài xế còn lo ngại ùn tắc đến từ việc hệ thống ETC tại trạm thu phí hoạt động chưa ổn định, phát sinh lỗi kỹ thuật.

Trước đó, ban hành chỉ đạo thu phí ETC hoàn toàn trên cao tốc từ 1/8, Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu doanh nghiệp cung cấp dịch vụ ETC gồm Công ty VETC và VDTC có trách nhiệm xử lý triệt để các lỗi kỹ thuật nhằm kết nối liên thông toàn hệ thống thu phí trong cả nước, không để xảy ra tình trạng xe đủ điều kiện bị từ chối thanh toán tại làn thu phí điện tử không dừng.

Yêu cầu triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc từ 1/8 được Phó thủ tướng Lê Văn Thành nêu trong Thông báo số 186/TB-VPCP ban hành ngày 27/6.

Theo đó, Bộ GTVT và các địa phương tập trung chỉ đạo nhà đầu tư hoàn thành lắp đặt làn thu phí còn lại trước ngày 31/7 để triển khai thu phí điện tử đồng bộ trên toàn quốc kể từ ngày 1/8; trong đó triển khai thu phí hoàn toàn tự động đối với tất cả tuyến đường cao tốc. Tại các làn thu phí trên quốc lộ, chỉ duy trì một làn thu phí hỗn hợp mỗi chiều.

Hệ thống thu phí ETC lỗi, gây tắc đường thì phải xả trạm

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho rằng khi hệ thống thu phí lỗi mà không kịp xử lý gây ra tắc đường thì phải tiến hành xả trạm.

Mức phí ETC trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai lên đến gần 1,2 triệu

Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; ôtô chở hàng bằng container 40 feet cần nạp tối thiểu 1.198.000 đồng vào tài khoản ETC để được lưu thông trên tuyến Nội Bài - Lào Cai.

Xe không dán thẻ ETC bị cấm lưu thông ở cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Từ ngày 1/8, các phương tiện không dán thẻ ETC hoặc không nạp tiền vào tài khoản thu phí sẽ không được lưu thông vào đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Bộ GTVT yêu cầu xử lý việc dán ETC ảo để 'chạy doanh số'

Trước thông tin nhiều tài xế phát hiện xe của mình bị tự động kích hoạt dịch vụ Epass, Bộ GTVT yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ ETC xử lý dứt điểm tình trạng này.

Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm