Nhiều lỗi phát sinh khi dịch vụ thu phí không dừng bắt đầu triển khai, song những ngày qua, lỗi được phản ánh phổ biến nhất là chủ xe chưa dán thẻ nhưng đã có tài khoản và xe không thể đi vào cao tốc vì "thẻ ảo". Tổng cục Đường bộ Việt Nam cùng với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí không dừng (ETC) đã phối hợp gỡ vướng những lỗi phát sinh này trong cuộc họp chiều 28/7.
Thực tế gần đây, một số diễn đàn trên mạng xã hội liên tục chia sẻ thông tin về tình trạng chủ phương tiện dù không đăng ký dán thẻ thu phí không dừng ePass (dịch vụ thu phí ETC của công ty CP Giao thông số Việt Nam VDTC), qua kiểm tra lại nhận được thông báo đã mở tài khoản.
Với việc ai đó đã dán trước một "thẻ ảo", chủ xe sẽ không thể dán được thẻ định danh của chính mình để sử dụng dịch vụ ETC trên đường cao tốc. Muốn hủy thẻ cũ để dán thẻ mới, họ phải đến trực tiếp tại trụ sở của đơn vị cung cấp dịch vụ thay vì thực hiện thủ tục online.
Phương tiện ùn ứ tại trạm thu phí cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây một phần do tình trạng lỗi thẻ ETC. Ảnh: Quỳnh Danh. |
Lý giải hiện tượng này, Tổng cục Đường bộ cho biết do một số nguyên nhân, trong đó có việc cộng tác viên của nhà cung cấp dịch vụ thu phí chạy chỉ tiêu nên lấy thông tin để kích hoạt “khống” trên hệ thống.
Ngoài ra, việc này còn do chủ phương tiện mua lại xe đã được chủ trước dán nhưng bóc thẻ trước khi bán và không hủy tài khoản đã có, hoặc chủ phương tiện đăng ký tài khoản từ lâu nhưng không nhớ…
“Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm hỗ trợ chủ phương tiện xử lý, khắc phục để bảo đảm quyền lợi của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật”, Tổng cục Đường bộ quán triệt.
Tổng cục yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ thu phí chủ động rà soát, chấn chỉnh, không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” trong thời gian tới. Các nhà cung cấp phải chủ động rà soát, liên hệ với các chủ phương tiện đã dán thẻ lâu ngày, các trường hợp hay gặp sự cố về nhận diện thẻ để kiểm tra, xử lý kịp thời, bảo đảm phương tiện lưu thông thông suốt qua các trạm thu phí.
Đối với trường hợp có tài khoản ETC dù không đăng ký trước đó, chủ phương tiện cần liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp có trách nhiệm rà soát, kiểm tra và hướng dẫn chủ phương tiện hoàn thiện các công việc tiếp theo để sử dụng dịch vụ thu phí điện tử không dừng.
Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý tiếp tục sử dụng dịch vụ, muốn hủy tài khoản giao thông hiện có để chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ, phải có bản cam kết chuyển đổi do chủ phương tiện (có giấy đăng ký và căn cước công dân) ký.
Số điện thoại đường dây nóng của nhà cung cấp dịch vụ để phản ánh về lỗi thẻ ETC hoặc các vấn đề khác:
- Công ty VETC: 1900.6010 hoặc 098.628.1010
- Công ty VDTC: 1900.9080 hoặc 098.316.9188