Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Phương tiện gặp lỗi khi qua trạm thu phí ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai

Tại trạm thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã xảy ra tình trạng ùn ứ nhẹ do nhiều phương tiện chưa dán thẻ hoặc hết tiền trong tài khoản.

Un tac tai tram thu phi khong dung anh 1

Sáng 1/8, cao tốc Nội Bài - Lào Cai đóng hết làn thu phí thủ công để triển khai thu phí hoàn toàn bằng hình thức điện tử không dừng (ETC).

Un tac tai tram thu phi khong dung anh 2

Tương tự tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Nội Bài - Lào Cai cũng vừa được triển khai thu phí tự động bằng công nghệ mới nên lượng phương tiện sử dụng dịch vụ chưa cao. Theo lãnh đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC), tỷ lệ phương tiện sử dụng dịch vụ ETC qua trạm mới đạt 45%.

Un tac tai tram thu phi khong dung anh 3

Trong ngày đầu tiên triển khai thu phí không dừng hoàn toàn, tình trạng phương tiện phải dừng tại trạm xảy ra liên tục. Nhân lực của VEC phải phối hợp với 2 doanh nghiệp thu phí không dừng là VETC và VDTC xác minh nguyên nhân và giải tỏa xe khỏi trạm để tránh ùn tắc.

Un tac tai tram thu phi khong dung anh 4

Đến 10h, lượng xe ùn ứ phía trước trạm (hướng Nội Bài đi Lào Cai) đã dài khoảng hơn 100 m. Các phương tiện bao gồm ôtô cá nhân, xe hợp đồng và các loại xe tải. Lãnh đạo VEC liệt kê ra các sự cố phát sinh tại trạm thu phí Nội Bài - Lào Cai. Một là xe chưa dán thẻ, hai là xe dán thẻ nhưng chưa có tiền, ba là thẻ không nhận diện được, bốn là các tình huống ùn ứ kéo dài do có xe án ngữ làn thu phí.

Un tac tai tram thu phi khong dung anh 5

Tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, trong sáng nay, các làn thu phí tự động không xảy ra sự cố lớn, hầu hết phương tiện di chuyển thuận lợi.

Un tac tai tram thu phi khong dung anh 6

Đối với các phương tiện chưa dán thẻ ETC hoặc trong tài khoản không đủ tiền sẽ được nhân viên trạm thu phí hướng dẫn đi vào làn sự cố để phát vé qua trạm, đồng thời hướng dẫn dán thẻ.

Un tac tai tram thu phi khong dung anh 7

Vé tạm được phát cho các tài xế không kịp dán thẻ để tiếp tục lưu thông trên tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Un tac tai tram thu phi khong dung anh 8

Lái ôtô từ Hà Nội đi qua trạm thu phí thì phát sinh lỗi tài khoản VETC không đủ tiền, chị Đào Quỳnh Hương (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Tôi biết hôm nay là ngày đầu tiên triển khai thu phí không dừng trên toàn bộ cao tốc. Tuy nhiên, tôi mới sinh em bé, ít đi lại bằng ôtô nên quên nạp tiền. Đến trạm thì được nhân viên hướng dẫn và nạp tiền hộ nên không phải chờ đợi quá lâu".

Un tac tai tram thu phi khong dung anh 9

Tuy nhiên, vẫn có một số lỗi, bất cập xảy ra như xe chưa dán thẻ hay không ít xe đã dán thẻ nhưng số tiền tài khoản không đủ, quên không nạp tiền.

Un tac tai tram thu phi khong dung anh 10

Các trường hợp này sau đó đều nhanh chóng được nhân viên của của trạm hỗ trợ ngay cho chủ xe.

Un tac tai tram thu phi khong dung anh 11

Trong sáng 1/8, tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ vẫn xảy ra một số lỗi khi xe lưu thông từ Cầu Giẽ về Hà Nội nhưng thanh chắn không mở. Đã có rất nhiều trường hợp barie va chạm với ôtô gây hư hỏng cho cả hai. Nhiều thanh barrie ở trạm này phải bọc tạm bằng băng dính, miếng xốp.

Un tac tai tram thu phi khong dung anh 12

Theo ông Vũ Ngọc Oánh (Phó tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân), vấn đề barrie không mở có cả lỗi khách quan và chủ quan. "Cơ bản do lỗi khách quan của chủ phương tiện như chưa dán thẻ, đã dán nhưng hết tiền, phương tiện khi vào cao tốc đi làn MTC nhưng khi ra lại vào làn ETC, chủ phương tiện không làm chủ tốc độ, các xe nối đuôi nhau (khoảng cách đảm bảo tối thiểu 8 m nhưng không đảm bảo). Bên cạnh đó còn có lỗi do hệ thống thiết bị tại trạm, lỗi này chủ yếu do phần mềm nên chúng tôi sẽ tiến hành khắc phục ngay", ông nói.

Nhiều xe chưa dán thẻ, cao tốc TP.HCM - Long Thành ùn tắc 2 giờ

Đến 9h30, tình trạng tắc nghẽn trên cao tốc TP.HCM - Long Thành dần được kiểm soát. Song vẫn còn một số trường hợp phải chờ lâu do chưa dán thẻ ETC.

Việt Linh - Ngọc Tân

Bạn có thể quan tâm