Ngày 6/3, tang lễ của nghệ sĩ Vũ Linh diễn ra tại nhà riêng ở quận Phú Nhuận, TP.HCM. Nhiều bạn bè, đồng nghiệp đến tiễn đưa ông đoạn đường sau cuối.
Được mệnh danh là "ông hoàng cải lương tuồng cổ", sự ra đi của cố nghệ sĩ để lại niềm tiếc thương cho nhiều người, đặc biệt là các khán giả yêu mến bộ môn nghệ thuật này.
Từ sáng sớm, người hâm mộ đã tụ tập đông tại khu vực nhà Vũ Linh để chờ vào viếng. Đến tối cùng ngày, lượng người đổ về ngày một đông. Giao thông khu vực đám tang bị ùn tắc vì nhiều khán giả đứng xem. Ngoài ra, streamer, YouTuber, TikToker cũng tụ tập, nhốn nháo quay clip, livestream.
Dù có lực lượng an ninh túc trực để kiểm soát, nhắc nhở, tình hình giao thông tắc nghẽn vẫn diễn ra. Đặc biệt, mỗi khi có nghệ sĩ đến viếng, nhiều người tò mò, lại quanh khu vực nhà cố nghệ sĩ để xem.
Khán giả, streamer tụ tập đông đúc trước khu vực nhà cố nghệ sĩ Vũ Linh. Ảnh: Huỳnh Duy. |
Chia sẻ với Zing, anh Hoàng Thanh (37 tuổi, TP.HCM) nói: "Từ đêm trước, khu vực này đã luôn đông nghẹt. Khán giả nhiều nơi đổ về viếng Vũ Linh vì thần tượng ông. Ngoài ra, người dân xung quanh cũng tò mò muốn đến để xem đám tang nghệ sĩ, các streamer thì tụ tập để lấy quay, xóm này trở nên đông đúc lạ thường".
Nghệ sĩ Vũ Linh ra đi trưa ngày 5/3 tại nhà riêng sau thời gian dài lâm bạo bệnh, ông hưởng dương 65 tuổi. Sau ba ngày tang lễ, linh cữu của nghệ sĩ Vũ Linh được an táng tại Nghĩa trang Hoa viên Bình Dương.
Vũ Linh tên thật là Võ Văn Ngoan, sinh năm 1958, là gương mặt đình đám một thời của sân khấu cải lương. Ông bộc lộ năng khiếu từ sớm. Từ năm 1988, Vũ Linh cộng tác với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang 2.
Vũ Linh từng kết hợp với nhiều nghệ sĩ nữ nổi tiếng của sân khấu cải lương như Phương Hồng Thủy, Tài Linh, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Huyền, Thoại Mỹ, Thanh Hằng. Ông và Tài Linh được xem là đôi “thanh mai - trúc mã”, thể hiện nhiều tác phẩm như Xử án Bàng Quý Phi, Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, Thái Tử Đan giả gái, Trảm Trịnh Ân.
Sách tham khảo: Cải lương Sài Gòn 1955-1975, một công trình biên khảo được những người làm sân khấu tâm tư và nỗ lực thực hiện trong suốt 4 năm qua. Nội dung sách biên khảo được tiếp cận từ góc độ khoa học liên ngành lịch sử, nghệ thuật sân khấu, lý luận văn học, văn hóa học… với cách thao tác căn cứ vào tài liệu được người đương thời ghi lại; những bài viết tham luận từ các cuộc tọa đàm, hội thảo; các phát biểu ghi âm từ các tác giả, soạn giả, đạo diễn, nghệ sĩ, nhà báo, nhà lý luận phê bình và các nhà quản lý - có vốn sống, vốn nghề, nhiều kinh nghiệm, trong sáng tác, kể chuyện, trong biểu diễn và ca hát.