Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghe giọng Tài Linh qua điện thoại, Vũ Linh chảy nước mắt và ra đi

Vũ Luân - con nuôi của Vũ Linh - chia sẻ trước khi mất, nghệ sĩ nghe điện thoại của Tài Linh từ Mỹ rồi ra đi thanh thản trong vòng tay con cháu.

Lễ tang của nghệ sĩ Vũ Linh diễn ra tại nhà riêng ở quận Phú Nhuận (TP.HCM) vào sáng 6/3. Đông đảo nghệ sĩ, bạn bè, đồng nghiệp và hàng trăm khán giả lần lượt xếp hàng vào viếng "ông hoàng cải lương".

Hai bên lối vào linh cữu là những chùm hoa trắng do người thân chuẩn bị. Trên mỗi chùm hoa là một bức ảnh của nghệ sĩ Vũ Linh lúc sinh thời. Mỗi tấm ảnh ghi lại một góc trên hành trình hơn 4 thập kỷ gắn bó với sân khấu cải lương của ông.

vu linh anh 1

"Ba Linh ra đi thanh thản"

Vũ Luân nói với Zing nghệ sĩ Vũ Linh trở bệnh nặng khoảng 10 tháng trở lại đây. Khi phát hiện ba nuôi mắc bệnh ung thư, Vũ Luân buồn nhiều nhưng luôn dằn lòng để dành lời động viên, an ủi nghệ sĩ Vũ Linh.

Khoảng 10 ngày trước khi mất, nghệ sĩ Vũ Linh nửa tỉnh, nửa mê ở bệnh viện. Đến sáng 5/3, ông nói muốn về nhà. Lúc sắp mất, nhiều nghệ sĩ gọi điện đến động viên Vũ Linh nhưng ông không nói chuyện được.

vu linh anh 2

Nghệ sĩ Vũ Luân chia sẻ về những ngày cuối đời của ba nuôi. Ảnh: Quỳnh Danh.

Khi nghe giọng Tài Linh (từ Mỹ gọi về) qua điện thoại, Vũ Linh chảy nước mắt, sau đó ra đi trong vòng tay của người thân, đồng nghiệp.

Vũ Luân nói nghệ sĩ Vũ Linh để lại di nguyện cho người thân. Sau lễ tang, gia đình sẽ công bố di nguyện của ông. Cho đến trước lúc nhắm mắt xuôi tay, nghệ sĩ Vũ Linh vẫn luôn đau đáu về sân khấu.

“Khi ba bệnh, tôi đến thăm, ba vẫn luôn nói về sân khấu, nhắc lại các vở diễn. Ba nói khi nào hết bệnh, sẽ hát cho khán giả. Ba đã ra đi thanh thản, nhẹ nhàng, không phải chịu nhiều đau đớn”, Vũ Luân nói.

Nghệ sĩ cải lương nhớ lại thời anh mới đi hát, Vũ Linh phát hiện ra tài năng của Vũ Luân. Sau đó, nghệ sĩ Vũ Linh đến nhà và xin phép ba mẹ anh, nhận Vũ Luân làm con nuôi. Nhiều đồng nghiệp, khán giả nhận xét anh là “phiên bản thời trẻ” của Vũ Linh, từ ngoại hình đến giọng hát, phong thái biểu diễn trên sân khấu.

“Khi đi hát ở dưới tỉnh, nhiều khán giả còn nhầm Vũ Luân là con ruột của Vũ Linh. Tôi nhiều lần chia sẻ trên sân khấu: ‘Thưa các cô chú, Vũ Luân là con nuôi của nghệ sĩ Vũ Linh’. Sự giống nhau này đến một cách tự nhiên, chứ tôi không cố ý bắt chước. Khi được ba nhận làm con nuôi, tôi chỉ theo để học nghề. Đó cũng là điều may mắn cho tôi trong quá trình làm nghề”, anh bày tỏ.

vu linh anh 3

Lễ tang của nghệ sĩ Vũ Linh diễn ra tại nhà riêng ở Phú Nhuận (TP.HCM). Ảnh: Quỳnh Danh.

Cùng với Bình Tinh, nghệ sĩ Vũ Luân là con nuôi được ở gần nghệ sĩ Vũ Linh nhiều nhất. Anh được ba nuôi truyền cảm hứng, bài học và tinh hoa trong nghệ thuật sân khấu cải lương.

“Như mọi người đều biết, ba Linh đã thực hiện nhiều chương trình Người đưa đò như một cách nâng đỡ thế hệ nghệ sĩ trẻ để tiếp nối những đam mê trong nghệ thuật cải lương mà cả đời ba theo đuổi. Ba chưa bao giờ giấu nghề với bất kỳ ai”, nghệ sĩ Vũ Luân nói.

Tiếp lời Vũ Luân, Bình Tinh chia sẻ dù chuẩn bị sẵn tâm lý từ lâu, cô vẫn bàng hoàng, đau buồn khi ba nuôi mất ở tuổi 65. Cô cho biết sự ra đi của nghệ sĩ Vũ Linh không chỉ là nỗi đau của gia đình mà còn là mất mát to lớn đối với nền nghệ thuật cải lương.

"Ba ra đi nhẹ nhàng. Người bệnh ai cũng mường tượng ra họ đau đớn nhưng ý chí ba tôi rất mạnh mẽ. Có khi ba đau nhưng không biểu lộ ra bên ngoài. Đến khi mất, ba vẫn rất đẹp, vẻ mặt thanh thản", Bình Tinh nói.

"Tôi không nghĩ ba đã mất mà ba đang đến một thế giới khác đẹp hơn. Chúng tôi tề tựu để tiễn ba ở một hành trình mới của ông. Ba tôi đã trở thành huyền thoại. Tôi không chắc bao nhiêu năm nữa, nền cải lương mới có một Vũ Linh thứ hai", nghệ sĩ chia sẻ.

Nghệ sĩ Vũ Linh lạc quan chiến đấu với bạo bệnh

Ca sĩ Hồng Phượng - cháu gái của nghệ sĩ Vũ Linh - là người ở gần và chăm sóc ông những năm cuối đời. Cô cho biết nghệ sĩ mắc bệnh ung thư nhưng giấu kín bệnh tình vì sợ đồng nghiệp, khán giả lo lắng.

Từ năm 2022, sức khỏe của nghệ sĩ Vũ Linh yếu hơn. Những cơn đau hành hạ ông hàng ngày. Tuy vậy, khi người thân hỏi, ông luôn lắc đầu và nói mình ổn.

“Trên giường bệnh, cậu vẫn lạc quan dù tôi biết cậu đau lắm. Các nghệ sĩ đến thăm, cậu đều cố gắng vui cười, ca, kể chuyện nghề. Mọi người ai cũng thương cậu”, Hồng Phượng chia sẻ.

vu linh anh 4

Người hâm mộ khóc khi nhìn di ảnh của nghệ sĩ Vũ Linh. Ảnh: Quỳnh Danh.

Cô cho biết từ khi mắc bệnh, nghệ sĩ hạn chế nhận lời mời biểu diễn vì sợ diện mạo xuống sắc, giọng hát không đảm bảo để phục vụ khán giả. Vào tháng 3/2022, nghệ sĩ Vũ Linh góp mặt ở tuồng Mạnh Thường Quân cùng Thoại Mỹ và đoàn Huỳnh Long.

Cháu gái của Vũ Linh chia sẻ nghệ sĩ là người luôn lo lắng, mong muốn giúp đỡ người thân, đồng nghiệp và các thế hệ.

“Cậu luôn tìm mọi cách để giúp đỡ từng người cháu, anh em trong gia đình. Cậu nói muốn mua cho đứa này căn nhà, đứa kia xe máy rồi nhắm mắt cũng an lòng. Cả cuộc đời cậu không nghĩ cho bản thân mà luôn lo lắng cho người khác”, cô chia sẻ.

Cô nói đám tang của nghệ sĩ Vũ Linh được tổ chức trong không khí ấm áp, trang nghiêm và trọn vẹn. Đông đảo các thế hệ nghệ sĩ, khán giả từ xa đều đến viếng, bày tỏ niềm thương tiếc với “huyền thoại sân khấu”.Vì thế, Hồng Phượng và người thân trong gia đình cảm thấy ấm lòng.

Đại diện gia đình, Hồng Phượng gửi lời cảm ơn tới cơ quan ban ngành đã hỗ trợ, tri ân tấm lòng của các nghệ sĩ và khán giả ở nhiều tỉnh, thành phố.

“Sinh thời, cậu là ông vua trên sân khấu, được hàng triệu người yêu thương, trân trọng. Khi cậu mất đi, người thân túc trực, ở bên, động viên cậu. Cậu ra đi nhẹ nhàng, chấm dứt những đau đớn. Những giọt nước mắt của khán giả khi đến viếng cậu trong đám tang như sự tiếc thương vô hạn. Tôi muốn hình ảnh cậu mãi đẹp ngay cả lúc ra đi”, Hồng Phượng khóc và cho biết.

Sách tham khảo: Cải lương Sài Gòn 1955-1975, một công trình biên khảo được những người làm sân khấu tâm tư và nỗ lực thực hiện trong suốt 4 năm qua. Nội dung sách biên khảo được tiếp cận từ góc độ khoa học liên ngành lịch sử, nghệ thuật sân khấu, lý luận văn học, văn hóa học… với cách thao tác căn cứ vào tài liệu được người đương thời ghi lại; những bài viết tham luận từ các cuộc tọa đàm, hội thảo; các phát biểu ghi âm từ các tác giả, soạn giả, đạo diễn, nghệ sĩ, nhà báo, nhà lý luận phê bình và các nhà quản lý - có vốn sống, vốn nghề, nhiều kinh nghiệm, trong sáng tác, kể chuyện, trong biểu diễn và ca hát.

Con gái nghệ sĩ Vũ Linh: 'Ba giấu thông tin vì muốn tôi yên ổn'

Nhiều năm qua, khán giả vẫn nghĩ nghệ sĩ Vũ Linh không có con cái. Trong lễ tang, chị Hồng Loan - con gái của nghệ sĩ - lần đầu xuất hiện công khai.

Những ngày cuối đời của nghệ sĩ Vũ Linh

NSƯT Thoại Mỹ cho biết khi sức đã yếu, cố nghệ sĩ Vũ Linh vẫn tâm huyết với cải lương, không ngại truyền đạt cho thế hệ sau.

Vũ Linh thời rực rỡ và chuyện 'nhìn khổ quá, khán giả tặng 28.000 USD'

Được xưng tụng là "ông hoàng cải lương tuồng cổ", Vũ Linh có một thời hoàng kim rực rỡ trong nghề. Là lý do khi cố nghệ sĩ qua đời, nhiều khán giả thương xót.

Tâm An

Bạn có thể quan tâm