Nghệ sĩ Vũ Linh ra đi vào ngày 5/3 tại nhà riêng ở Phú Nhuận (TP.HCM) trong vòng tay của người thân, đồng nghiệp. Lễ tang của ông diễn ra vào ngày 6/3.
Chị Võ Thị Hồng Loan - con gái của nghệ sĩ - cùng nghệ sĩ Vũ Luân, Bình Tinh và người thân túc trực bên lễ tang nghệ sĩ Vũ Linh. Đây là lần đầu tiên con gái của nghệ sĩ Vũ Linh xuất hiện công khai.
Chị Loan - con gái ruột của nghệ sĩ Vũ Linh - túc trực bên lễ tang. Ảnh: Tâm An. |
Chia sẻ với Zing, chị Hồng Loan (37 tuổi) cho biết hai tuần qua, chị túc trực trong bệnh viện để chăm sóc ba. Đến ngày 5/3, sức khỏe của nghệ sĩ Vũ Linh trở nặng và ông mong muốn được đưa về nhà.
Chị Hồng Loan và các con nuôi, đồng nghiệp ở bên nghệ sĩ Vũ Linh cho đến lúc ông ra đi.
"Nhiều năm qua, ba giấu kín thông tin vì muốn tôi có cuộc sống yên ổn. Tôi cũng sống kín tiếng, không theo nghiệp diễn của ba. Chỉ người thân và một số đồng nghiệp thân thiết biết sự xuất hiện của tôi", chị chia sẻ.
Chị Hồng Loan cho biết hiện chị đã kết hôn và sống ở Nhà Bè (TP.HCM). Chị vẫn thường xuyên liên lạc và qua lại thăm hỏi ba. Nghệ sĩ Vũ Linh cũng luôn quan tâm, giúp đỡ con gái.
Thời điểm nghệ sĩ Vũ Linh phát hiện bạo bệnh, chị buồn nhưng thường xuyên dành lời động viên ba. Chị Hồng Loan nói hiện tại, chị tập trung lo liệu lễ tang cho ba.
Nghệ sĩ Vũ Linh tên thật là Võ Văn Ngoan, sinh năm 1958, là gương mặt đình đám một thời của sân khấu cải lương. Ông bộc lộ năng khiếu từ sớm. Từ năm 1988, Vũ Linh cộng tác với Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang 2.
Vũ Linh từng kết hợp với nhiều nghệ sĩ nữ nổi tiếng của sân khấu cải lương như Phương Hồng Thủy, Tài Linh, Thanh Thanh Tâm, Ngọc Huyền, Thoại Mỹ, Thanh Hằng. Ông và Tài Linh được xem là đôi “thanh mai - trúc mã”, thể hiện nhiều tác phẩm như Xử án Bàng Quý Phi, Thần Nữ dâng Ngũ Linh Kỳ, Thái Tử Đan giả gái, Trảm Trịnh Ân.
Những năm gần đây, do tuổi cao sức yếu, Vũ Linh không còn xuất hiện trên sân khấu biểu diễn.
Sách tham khảo: Cải lương Sài Gòn 1955-1975, một công trình biên khảo được những người làm sân khấu tâm tư và nỗ lực thực hiện trong suốt 4 năm qua. Nội dung sách biên khảo được tiếp cận từ góc độ khoa học liên ngành lịch sử, nghệ thuật sân khấu, lý luận văn học, văn hóa học… với cách thao tác căn cứ vào tài liệu được người đương thời ghi lại; những bài viết tham luận từ các cuộc tọa đàm, hội thảo; các phát biểu ghi âm từ các tác giả, soạn giả, đạo diễn, nghệ sĩ, nhà báo, nhà lý luận phê bình và các nhà quản lý - có vốn sống, vốn nghề, nhiều kinh nghiệm, trong sáng tác, kể chuyện, trong biểu diễn và ca hát.