Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine tuyên bố tăng cường phòng không

Tổng thống Ukraine tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng vũ trang và phòng không sau các cuộc không kích lớn nhằm vào nhiều thành phố nước này, bao gồm Kyiv.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố sẽ tăng cường lực lượng vũ trang. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 10/10 cho biết đã trao đổi với Tổng thống Mỹ Joe Biden sau loạt không kích của Nga vào các thành phố của Ukraine. Ông khẳng định phòng không là "ưu tiên số một trong hợp tác quốc phòng” giữa hai nước, Reuters đưa tin ngày 10/10.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với ông Zelenskiy, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Washington sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine.

"Tổng thống Biden cam kết tiếp tục cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ cần thiết để tự vệ, bao gồm các hệ thống phòng không tiên tiến", Nhà Trắng cho biết. "Ông cũng nhấn mạnh sự hợp tác liên tục với các đồng minh và đối tác để tiếp tục gây áp lực với Nga".

Nga khong kich Ukraine anh 1

Một chiếc xe bị cháy trong cuộc không kích ở trung tâm Kyiv, Ukraine, vào ngày 10/10. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, tổng thống Ukraine cũng thông báo ông đã có “một cuộc gọi khẩn cấp" với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sau các vụ không kích.

“Chúng tôi đã thảo luận về việc tăng cường khả năng phòng không, phản ứng cứng rắn của châu Âu và quốc tế, cũng như việc gia tăng sức ép", ông Zelenskiy viết trên Twitter.

Tuyên bố của ông Zelenskiy được đưa ra sau khi Moscow thừa nhận phóng tên lửa nhằm vào nhiều khu vực tại Ukraine hôm 10/10.

Trong cuộc họp Hội đồng An ninh Nga, Tổng thống Vladimir Putin cho biết lực lượng vũ trang nước này đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác cao nhằm vào hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng, thông tin liên lạc và các trung tâm chỉ huy quân sự tại Ukraine, theo Sputnik.

"Theo đề nghị của Bộ Quốc phòng và theo kế hoạch (do Bộ Tổng tham mưu Nga lập ra), các cuộc tấn công hàng loạt đã được triển khai bằng cách sử dụng vũ khí có độ chính xác cao, tầm xa”, ông nói.

Tổng thống Nga cũng cam kết sẽ đáp trả "cứng rắn" đối với bất kỳ hành động "khủng bố" nào nhằm vào lãnh thổ Nga, theo Tass.

Trong khi đó, theo các quan chức Ukraine, các vụ nổ xảy ra ở Kyiv, Lviv, Ternopil và Zhytomyr ở miền Tây, Dnipro và Kremenchuk ở miền Trung, Zaporizhzhia ở miền Nam và Kharkiv ở miền Đông.

Nổ lớn gây rung chuyển Kyiv Thủ đô Kyiv (Ukraine) ngày 10/10 ghi nhận hàng loạt tiếng nổ lớn được cho là do tên lửa, khiến nhiều phương tiện bị phá hủy và gây ra thương vong.

Liên Hợp Quốc lên tiếng về cuộc tập kích của Nga vào Ukraine

Theo người phát ngôn Liên Hợp Quốc, Tổng thư ký Antonio Guterres cảm thấy bàng hoàng trước cuộc tấn công tên lửa của Nga nhằm vào Ukraine, Reuters đưa tin.

Đại sứ quán Mỹ yêu cầu công dân tại Ukraine tìm nơi trú ẩn

Sau khi Nga tập kích tên lửa vào Ukraine, Đại sứ quán Mỹ tại đây đã yêu cầu công dân nước này tìm nơi trú ẩn hoặc rời khỏi quốc gia Đông Âu nếu có thể, CNN đưa tin.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm