Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine tuyên bố không ký thỏa thuận ngũ cốc trực tiếp với Nga

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, tuyên bố thỏa thuận ngũ cốc mà nước này sẽ ký không phải là thỏa thuận trực tiếp với Moscow.

“Ukraine không ký bất kỳ văn bản nào với Nga. Chúng tôi ký thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc và có nghĩa vụ với họ”, ông Podolyak nói. “Nga ký một thỏa thuận khác với Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc”, ông Podolyak viết trên Twitter, theo Reuters.

Vị quan chức Ukraine cũng cảnh báo sẽ đáp trả bằng vũ lực nếu Nga “gây hấn”. “Các tàu Nga sẽ không hộ tống việc vận chuyển hay có đại diện hiện diện tại các cảng của chúng ta. Nếu có trường hợp gây hấn, một phản ứng lập tức bằng quân sự sẽ được thực hiện”.

thoa thuan ngu coc nga ukraine anh 1

Thỏa thuận về việc xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine dự kiến sẽ được ký kết tại Istanbul ngày 22/7. Ảnh: AP.

“Mọi hoạt động giám sát các tàu sẽ được thực hiện bởi một nhóm hỗn hợp tại vùng biển của Thổ Nhĩ Kỳ nếu cần thiết”, ông Podolyak bổ sung.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lễ ký kết thỏa thuận sẽ diễn ra vào 16h30 (giờ địa phương, tức 20h30 giờ Việt Nam) tại thành phố Istanbul. Những người ký kết bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu, người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Ukraine Oleksandr Kubrakov, theo TASS,

Buổi lễ sẽ có sự tham gia của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, TRT TV đưa tin.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 22/7 xác nhận Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc được ký kết, theo Sputnik. Dù vậy, ông Peskov không xác nhận thông tin cho rằng ông Shoigu là người ký thỏa thuận.

“Chúng tôi có thể xác nhận rằng Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu tới Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi có thể xác nhận rằng lễ ký kết đang được chuẩn bị vào hôm nay. Nhưng hãy chờ xem”, ông Peskov nói.

Nga và Ukraine đạt thỏa thuận đột phá về xuất khẩu ngũ cốc

Ukraine và Nga dự kiến ký một thỏa thuận vào ngày 22/7 nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu do việc xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen bị ùn ứ.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm