Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine tuyên bố bước vào giai đoạn chiến sự kéo dài

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov khẳng định chiến sự đang bước vào giai đoạn mới và quân đội nước này có thể đẩy lùi lực lượng Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov hôm 13/5 cho biết quân đội Ukraine đã buộc Nga phải thu hẹp mục tiêu của chiến dịch quân sự, chiến sự giờ đang bước vào giai đoạn "lâu dài", theo CNN

"Để giành được chiến thắng, chúng ta phải lên kế hoạch phân bổ nguồn lực chu đáo, tính toán sức mạnh cẩn thận, tránh phạm phải sai lầm, để đến cuối cùng đối phương không thể chống đỡ", Bộ trưởng Reznikov viết trên Facebook.

Ông Reznikov cho rằng sau các đòn tấn công ban đầu hôm 24/2, Moscow đã kỳ vọng chính phủ Kyiv sẽ đầu hàng trong vài ngày, cho phép Điện Kremlin thiết lập một chính quyền thân Nga ở Ukraine.

nga tan cong ukraine anh 1

Binh sĩ Ukraine đứng trước một xe tăng Nga bị phá hủy ở Kharkiv. Ảnh: Reuters.

"Quân đội và toàn thể nhân dân Ukraine đã đẩy lùi bước tiến" của Nga, ông Reznikov khẳng định.

Quan chức Ukraine cũng cho rằng đã có sự thay đổi quan trọng ở quy mô quốc tế sau khi chiến sự bùng phát.

"Trong vòng một tháng, Ukraine đã hội nhập trong lĩnh vực quốc phòng với các đối tác, điều đã không thể đạt được suốt 30 năm qua. Chúng tôi nhận được vũ khí hạng nặng từ các đối tác, ví dụ lựu pháo 155 mm của Mỹ đang được triển khai ở chiến trường. Ba tháng trước, điều này là không tưởng", ông Reznikov nói.

Sau khi nhận được lượng lớn vũ khí hạng nặng từ phương Tây, quân đội Ukraine đang phản công ở nhiều mặt trận.

Tại Kharkiv, quân đội Ukraine đã đẩy lùi lực lượng Nga về sát biên giới hai nước. Ở Kherson, quân đội Ukraine đang mở các chiến dịch áp sát thành phố, trực tiếp bắn phá các vị trí phòng ngự của Nga trong nội đô. Ukraine cũng liên tục tấn công lực lượng Nga có mặt trên đảo Rắn ở Biển Đen.

Video lực lượng đổ bộ đường không Nga tấn công hỏa điểm ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 12/5 đăng video các binh sĩ lực lượng đổ bộ đường không tấn công mục tiêu ở Ukraine bằng vũ khí chống tăng, tên lửa vác vai, súng phóng lựu và súng bộ binh.

Trung Quốc giúp khôi phục hòa bình ở Ukraine bằng cách riêng

Phát biểu trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Đan Mạch Jeppe Kofod, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố sẽ giúp khôi phục hòa bình ở Ukraine theo cách riêng.

Tổn hại kinh tế có khiến phương Tây rạn nứt?

Phương Tây đến nay cho thấy sự đoàn kết đáng kinh ngạc trong nỗ lực trừng phạt Nga và hỗ trợ Ukraine. Câu hỏi đặt ra là liệu khó khăn kinh tế có làm liên minh rạn nứt?

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm