Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine phản công ở Kharkiv

Quân đội Ukraine bắt đầu phản công ở khu vực Kharkiv và biển Đen, trong khi giao tranh tiếp tục diễn ra ở Donbas.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội nước này đang phản công tại khu vực quanh Kharkiv, thành phố lớn thứ 2 cả nước, Guardian ngày 8/5 đưa tin.

Lực lượng Nga đã phải phá hủy 3 cây cầu gần Tsyrkuny và Ruski Tyshky, ngoại ô Kharkiv, nhằm cản bước tiến của quân đội Ukraine.

Tuy nhiên, Nga vẫn tiếp tục pháo kích và không kích dữ dội vào Kharkiv, nhà chức trách Ukraine cho biết.

Biển Đen cũng là một trong các hướng phản công của Ukraine. Ảnh chụp vệ tinh của Planet Labs PBC cho thấy phần lớn các công trình quân sự trên đảo Rắn, nơi từng bị Nga đánh chiếm trong ngày đầu chiến dịch quân sự, đã bị máy bay không người lái của Ukraine phá hủy.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Pháo tự hành của quân đội Ukraine khai hỏa ở khu vực Kharkiv. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, ảnh vệ tinh cũng ghi lại hình ảnh một tàu đổ bộ lớp Serna của Nga bị phá hủy nằm trên bờ biển phía bắc của đảo Rắn.

Các trận đánh ác liệt nhất hiện vẫn ở miền Đông Ukraine. Thống đốc tỉnh Luhansk Serhiy Haidai cho biết một trường học ở làng Bilogorivka, do quân đội chính phủ Ukraine kiểm soát, đã bị phá hủy trong một cuộc tấn công. Khi vụ việc xảy ra, 90 người đang trú ẩn dưới tầng hầm.

Ông Haida cho biết thêm 2 trẻ em 11 và 14 tuổi tại thị trấn Pryvillia, do quân đội chính phủ Ukraine kiểm soát, đã thiệt mạng do trúng pháo kích. Vụ việc khiến 2 trẻ em khác bị thương nặng.

Trước đó, quân đội Nga hôm 7/5 bắn ít nhất 6 quả tên lửa vào thành phố cảng Odessa ở miền Nam Ukraine. Chính quyền thành phố cho hay 4 quả tên lửa trúng một doanh nghiệp sản xuất đồ nội thất, 2 quả còn lại trúng sân bay của thành phố.

Nga tung video pháo tự hành Msta-S tiêu diệt mục tiêu tại Ukraine Bộ Quốc phòng Nga hôm 6/5 công bố video hệ thống pháo tự hành Msta-S 152 mm khai hỏa về phía mục tiêu của Ukraine, phá hủy công sự và xe thiết giáp đối phương.

Tình báo Mỹ 'đi dây' trong cuộc xung đột ở Ukraine

Những động thái gần đây của Mỹ đặt ra câu hỏi về việc Nhà Trắng sẽ đi xa tới đâu trong việc chia sẻ thông tin tình báo giúp Ukraine.

CIA: Chưa có dấu hiệu Nga dùng vũ khí hạt nhân

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ Bill Burns ngày 7/5 cho biết cơ quan này chưa thấy dấu hiệu Nga chuẩn bị triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược trong giao tranh tại Ukraine.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm