Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine nói tàu chiến Nga bắn tên lửa

Quan chức Ukraine ngày 16/3 cho biết vào khoảng nửa đêm qua, các tàu chiến của Nga đã bắn tên lửa và pháo vào bờ biển gần Tuzla, phía nam Odessa.

“Họ (Nga) đã bắn một lượng lớn đạn dược từ một khoảng cách rất xa”, AP dẫn lời cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng tải trên mạng xã hội Facebook.

Theo lời ông Gerashchenko, Nga đang muốn thử nghiệm hệ thống phòng thủ ven biển của Ukraine. Tuy nhiên, hiện chưa thấy lực lượng mặt đất đổ bộ vào khu vực này, ông cho biết. Ông Gerashchenko cũng không nói liệu vụ pháo kích có nhằm trúng mục tiêu nào hay không.

Trong khi đó, ở thủ đô Kyiv, một quả đạn pháo đã rơi xuống tòa nhà chung cư 12 tầng ở trung tâm thành phố hôm 16/3. Cuộc tấn công đã thiêu rụi tầng cao nhất và gây ra đám cháy bốc khói nghi ngút khắp khu vực, theo hình ảnh cơ quan phụ trách các trường hợp khẩn cấp Kyiv công bố.

Tòa nhà bên cạnh cũng bị hư hại. Cơ quan này báo cáo 2 người thiệt mạng sau vụ tấn công.

giao tranh giua nga va ukraine anh 1

Nhân viên cứu hỏa trợ giúp người phụ nữ lớn tuổi ra khỏi căn hộ sau vụ pháo kích ở Kyiv hôm 15/3. Ảnh: AP.

Người đứng đầu vùng Kyiv Oleksiy Kuleba cho biết lực lượng Nga đã tăng cường giao tranh ở vùng ngoại ô thủ đô, đặc biệt là xung quanh thị trấn Bucha ở phía tây bắc và đường cao tốc dẫn tới phía tây hướng Zhytomyr.

Ông cho biết quân đội Nga đang cố gắng cô lập Kyiv, chặn các tuyến giao thông huyết mạch. 12 thị trấn xung quanh Kyiv không có nước và tại 6 thị trấn, người dân không thể sưởi ấm.

Ông Kuleba cho biết Nga đã kiểm soát thành phố Ivankiv, cách Kyiv 80 km về phía bắc và kiểm soát khu vực xung quanh biên giới với Belarus.

Ngoài ra, một vụ nổ cực mạnh đã xảy ra ngay trong đêm ở Kharkiv. Theo quan chức địa phương Ukraine, ngoài các cuộc không kích và pháo kích của lực lượng mặt đất, các tàu hải quân Nga đã tấn công vào thị trấn phía nam Mariupol trên biển Azov và một thị trấn khác gần Odessa trên Biển Đen.

Trong khi đó, cùng ngày, Sputnik đưa tin cơ quan chỉ huy phòng thủ Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng cho biết pháo kích của Ukraine đã trúng một tòa nhà ở thành phố Vasilievka. Hai dân thường đã thiệt mạng sau đợt tấn công này, theo DPR.

"Đạn của Ukraine bắn trúng một tòa nhà dân cư. Mọi người đang ở dưới đống đổ nát", DPR thông báo trên Telegram.

Tổng thống Ukraine lạc quan về cuộc đàm phán với Nga

Trong bài phát biểu lúc gần 2h sáng 16/3 theo giờ địa phương, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky lạc quan về các cuộc đàm phán hòa bình sắp tới với Nga.

Xung đột vũ trang ở Ukraine đứng trước ngã ba đường

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn Văn phòng Tổng thống Ukraine, hôm 15/3 cho rằng tình hình xung đột lúc này đã đến trước ngã ba đường, Reuters đưa tin.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm