Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine nhờ Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa eo biển ngăn chiến hạm Nga

Đại sứ Ukraine tại Ankara đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa hai eo biển trên tuyến hàng hải nối Biển Đen và Địa Trung Hải nhằm ngăn chặn tàu chiến Nga.

Phát biểu ngày 24/2, Đại sứ Ukraine tại Ankara Vasyl Bodnar cho biết đã đề nghị nước chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa eo biển Bosphorus và Dardanelles với tàu chiến Nga, Reuters đưa tin.

"Chúng tôi kêu gọi đóng cửa eo biển Bosphorus và Dardanelles (với tàu chiến Nga). Chúng tôi đã gửi đề nghị tới phía Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, chúng tôi đề nghị trừng phạt Nga", Đại sứ Bodnar nói.

Bosphorus và Dardanelles là hai eo biển nối khu vực Biển Đen với vùng biển quốc tế tại Địa Trung Hải. Theo Hiệp ước Montreux, Thổ Nhĩ Kỳ nắm quyền kiểm soát tuyến hàng hải quan trọng này và có thể hạn chế hoạt động của tàu chiến nước ngoài.

Nga tan cong Ukraine anh 1

Tàu chiến Nga hoạt động trên Biển Đen. Ảnh: AP.

Reuters cho biết Thổ Nhĩ Kỳ trước đó phản đối phương Tây trừng phạt Nga. Tuy nhiên, Ankara gọi việc Nga tấn công Ukraine là điều "không thể chấp nhận được".

Đầu ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thông báo trên truyền hình về một chiến dịch quân sự đặc biệt ở miền Đông Ukraine. Không lâu sau tuyên bố này, quân đội Nga tiến hành nhiều vụ tấn công vào các thành phố của Ukraine, bao gồm thủ đô Kyiv.

Bộ Nội vụ Ukraine xác nhận Hải quân Nga từ Biển Đen đã đổ bộ vào thành phố cảng Odessa.

Trên Twitter, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông Putin đã “phát động tấn công toàn diện với Ukraine” và Nga cũng bắt đầu pháo kích thành phố có thường dân.

Tuyên bố tấn công Ukraine đã được ông Putin ghi hình từ 3 ngày trước?

Tuyên bố phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine nhiều khả năng đã được ghi hình trong cùng ngày Tổng thống Putin công nhận độc lập đối với hai lãnh thổ ly khai của Ukraine.

Vụ tấn công Ukraine mở màn cuộc đấu giữa 3 cường quốc

Chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine là va chạm đầu tiên trong trật tự thế giới mới nơi Nga và Trung Quốc bắt tay thách thức vị trí lãnh đạo của Mỹ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm