Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine muốn phản công trước mùa đông

Quan chức cấp cao Ukraine cho biết quân đội nước này cần tiến hành phản công trước mùa đông để đối phương không có nhiều thời gian củng cố lực lượng.

Ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng nội các của Tổng thống Volodymyr Zelensky, hôm 19/7 cho biết Ukraine muốn mở cuộc phản công trước khi mùa đông ở Ukraine đến, Reuters đưa tin.

"Điều cực kỳ quan trọng với chúng tôi là không để cuộc chiến kéo dài sang mùa đông, bởi sau đó, khi Nga có thời gian củng cố lực lượng, phản công chắc chắn sẽ khó khăn hơn", ông Yermak nói.

Quan chức Ukraine cho hay ông hy vọng chương trình cho mượn - cho vay vũ khí của Mỹ sẽ giúp quân đội chính phủ Ukraine có đủ số lượng vũ khí cần thiết, từ đó mở cuộc phản công trước mùa đông.

ukraine phan cong anh 1

Pháo binh Ukraine khai ở tại miền Đông. Ảnh: Reuters.

Chánh văn phòng tổng thống Ukraine cũng cáo buộc Moscow đang tìm cách kéo Kyiv vào một cuộc xung đột quân sự kéo dài.

Trong khi đó, phát biểu hôm 20/7, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết Mỹ sẽ gửi thêm 4 hệ thống pháo phản lực đa nòng HIMARS cho Ukraine.

Số vũ khí này là một phần của gói viện trợ quân sự mới nhất từ Mỹ, nâng tổng số hệ thống HIMARS mà Washington cung cấp cho Kyiv lên 16. Bộ trưởng Austin cho biết gói viện trợ mới cũng bao gồm đạn sử dụng trên hệ thống tên lửa đa nòng M270 MLRS và lựu pháo.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố mục tiêu địa lý của chiến dịch quân sự sẽ không còn giới hạn ở hai vùng ly khai Donetsk và Luhansk, mà bao gồm những lãnh thổ khác thuộc chủ quyền của Ukraine trong đó có Kherson hay Zaporizhzhia.

Tiêm kích bom Su-34 của Nga phá hủy hạ tầng quân sự Ukraine Quân đội Nga ngày 18/7 tung video tiêm kích bom Su-34 phóng tên lửa dẫn đường không đối đất phá hủy hạ tầng quân sự của lực lượng Ukraine.

Trên chuyến tàu đêm trở về Kyiv

Sau nhiều tháng tị nạn ở nước ngoài, hàng triệu người Ukraine đang trở về nhà dù chiến sự vẫn tiếp diễn, các thành phố lớn Ukraine liên tiếp bị tấn công bằng tên lửa.

EU sẽ giảm mạnh tiêu thụ khí đốt để tự vệ trước Nga

Ủy ban Châu Âu (EC) hối thúc các nước thành viên Liên minh Châu Âu (EU) cắt giảm 15% nhu cầu tiêu thụ khí đốt trong những tháng tới nhằm chuẩn bị kho dự trữ cho mùa đông.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm