Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine muốn có cuộc gặp giữa ông Zelensky và ông Putin

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba hôm 7/3 nói tổng thống Nga nên gặp nhà lãnh đạo của Kyiv bởi họ hiểu ông Putin là người ra quyết định, trong đó có chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

"Chúng tôi từ lâu đã muốn có một cuộc trò chuyện trực tiếp giữa tổng thống Ukraine và ông Vladimir Putin, bởi vì chúng tôi đều hiểu chính ông ấy là người đưa ra quyết định cuối cùng, đặc biệt trong thời điểm hiện tại”, Reuters dẫn lời ông Kuleba nói trên truyền hình, đề cập tới chiến dịch quân sự của Nga nhằm vào Ukraine diễn ra từ ngày 24/2.

"Tổng thống của chúng tôi không sợ hãi bất cứ điều gì, kể cả cuộc gặp trực tiếp với ông Putin", ông Kuleba nói thêm. "Nếu ông Putin cũng không sợ hãi, ông hãy đến cuộc gặp, để họ ngồi xuống và nói chuyện”.

Bước vào ngày thứ 12 của cuộc giao tranh, các lực lượng Nga tiếp tục bao vây cảng Mariupol ở phía nam Ukraine và tìm cách gia tăng sức ép lên thủ đô Kyiv.

Dù vậy, cho đến nay, Kyiv cũng như Kharkiv vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Ukraine muon co cuoc gap giua ong Zelenskiy va Tong thong Putin anh 1

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba. Ảnh: AP.

Cuộc đàm phán thứ ba đã diễn ra mà không có đột phá lớn. Reuters dẫn lời nhà đàm phán người Nga Vladimir Medinsky nói rằng các cuộc thảo luận "không dễ dàng, còn quá sớm để nói về điều gì đó tích cực". Trong khi đó, phía Ukraine nói rằng hai bên đạt được "bước tiến tích cực nho nhỏ" về các hành lang nhân đạo để người dân rời khỏi vùng chiến sự.

Trong vài ngày qua, các hành lang đã liên tục được thiết lập rồi đổ vỡ trong khi đôi bên liên tục cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn (vốn được thi hành tạm thời, tạo điều kiện cho việc hỗ trợ nhân đạo).

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cũng xác nhận ông sẽ gặp người đồng cấp Nga Sergey Lavrov vào ngày 10/3. Ông nói rằng nếu ông Lavrov đã sẵn sàng cho một cuộc nói chuyện thực chất và nghiêm túc, thì ông ấy cũng vậy.

Trước đó, cùng ngày diễn ra vòng đàm phán thứ 2 hôm 3/3, ông Zelensky cho biết mình sẵn sàng gặp và nói chuyện trực tiếp với ông Putin bởi đây là cách duy nhất để ngăn chặn xung đột này.

Tổng thống Ukraine bày tỏ không quan tâm đến việc phi quân sự hóa và đưa ra cảnh báo tới ông Putin.

“Chúng tôi không tấn công Nga và chúng tôi cũng không có kế hoạch tấn công nước này. Ông muốn gì từ chúng tôi vậy? Hãy rời khỏi vùng đất của chúng tôi”, tổng thống nói.

Tổng thống Ukraine lần đầu phát biểu ở văn phòng từ khi xung đột nổ ra

Trong đoạn video đăng tải hôm 7/3, ông Zelensky lần đầu tiên phát biểu từ văn phòng tổng thống ở Kyiv kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine.

Nga tăng cường bắn phá các thành phố lớn ở Ukraine

Quan chức quốc phòng Mỹ cho rằng lực lượng của Nga đóng tại biên giới với Ukraine và tập trận với Belarus trong nhiều tháng đã sử dụng "gần 100%" sức mạnh.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm