Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine hối thúc NATO đẩy nhanh tiến trình gia nhập của nước này

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã kêu gọi NATO nhanh chóng thông qua yêu cầu gia nhập của nước này, trong bối cảnh căng thẳng Ukraine - Nga leo thang.

Theo AFP, Tổng thống Zelensky đã điện đàm với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sau khi Nga gia tăng hiện diện quân sự gần biên giới nước này, làm dấy lên lo ngại về sự leo thang của cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine.

Trong một dòng tweet sau cuộc gọi, ông Zelensky cho rằng đã đến lúc NATO phải hiện thực hóa mong muốn của Ukraine về việc gia nhập tổ chức này.

Ông cũng cho biết Kyiv cam kết thực hiện các cải cách quốc phòng theo yêu cầu của NATO nhằm trở thành thành viên của liên minh.

Ukraine hoi thuc NATO day nhanh tien trinh gia nhap cua nuoc nay anh 1
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) bắt tay Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg sau một cuộc họp báo tại Kyiv hôm 31/11/2019. Ảnh: Shutterstock.

"Tuy nhiên, chỉ cải cách thôi sẽ không thể ngăn được Nga. NATO là cách duy nhất để kết thúc cuộc chiến tại Donbass, và việc Ukraine được tham gia Kế hoạch hành động của các thành viên NATO (MAP) sẽ là một dấu hiệu thực sự cho phía Nga", ông Zelensky nhấn mạnh.

Về phần mình, ông Stoltenberg cho biết đã điện đàm với nguyên thủ Ukraine nhằm "bày tỏ quan ngại nghiêm trọng đối với các hoạt động quân sự của Nga trong và xung quanh Ukraine và việc lệnh ngừng bắn bị vi phạm".

"NATO kiên quyết ủng hộ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Chúng tôi giữ vững cam kết về quan hệ đối tác chặt chẽ giữa hai bên", ông Stoltenberg nói thêm.

Tuần trước, Ukraine cáo buộc Nga đã điều hàng nghìn quân nhân đến khu vực biên giới phía bắc và phía đông nước này, cũng như trên bán đảo Crimea.

Moscow nhanh chóng bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng nước này chỉ đang thực hiện các biện pháp để đảm bảo an ninh biên giới của chính họ.

Phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga "buộc phải cảnh giác" vì "có sự tăng cường hiện diện của NATO và các liên minh khác ở vành đai biên giới của Nga".

Hàng loạt quốc gia phương Tây sau đó đã lên tiến cảnh báo Nga không nên tiếp tục các động thái hung hăng. Lầu Năm Góc tuần trước cho biết các lực lượng Mỹ tại châu Âu đã nâng mức báo động.

Nga điều động lực lượng đến gần biên giới Ukraine

Nga đang huy động binh sĩ đến vùng gần biên giới với Ukraine. Các nhà phân tích nhận định đây là động thái thách thức và thăm dò phản ứng chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Nga cảnh báo phương Tây

Điện Kremlin cảnh báo bất kỳ động thái triển khai quân đội nào của NATO đến Ukraine sẽ làm gia tăng căng thẳng và buộc Moscow phải hành động để đảm bảo an ninh.

Quốc Tuệ

Bạn có thể quan tâm