Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine gọi quân dự bị nhập ngũ

Ukraine hôm 23/2 bắt đầu gọi nhập ngũ những người dự bị trong độ tuổi 18-60 theo sắc lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, lực lượng vũ trang nước này cho biết.

Thời hạn phục vụ của lực lượng dự bị tối đa là một năm, Reuters đưa tin.

Trước đó, vào ngày 22/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ký sắc lệnh yêu cầu nhập ngũ bắt buộc để tăng cường lực lượng dự bị cho quân đội sau khi Nga thông báo họ sẽ chuyển quân vào miền đông Ukraine.

Nhưng ông Zelenskiy cũng nói rằng với tình hình hiện nay chưa cần một cuộc tổng động viên.

khung hoang Ukraine anh 1

Ukraine hôm 23/2 bắt đầu gọi nhập ngũ những người dự bị trong độ tuổi 18-60 theo sắc lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy. Ảnh: Reuters.

Sắc lệnh của Tổng thống Ukraine được đưa ra khi châu Âu đang rơi vào cuộc khủng hoảng an ninh tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua.

Căng thẳng gia tăng khi Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho lực lượng “duy trì hòa bình” tới vùng ly khai ở miền Đông Ukraine, vài giờ sau khi Điện Kremlin công nhận độc lập của "nhà nước ly khai" ở Donetsk và Luhansk tối 21/2.

Ông Zelenskiy tuyên bố rằng đây là hành động xâm phạm "chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ".

"Chúng ta đang ở trên mảnh đất của mình, chúng ta không sợ bất cứ ai. Chúng ta không nợ cái gì, và sẽ không từ bỏ bất kỳ điều gì cho bất cứ ai", ông Zelenskiy nói.

Tổng thống Ukraine cho biết biên giới quốc tế vẫn sẽ giữ nguyên, bất chấp tuyên bố và đe dọa từ phía Nga, và Ukraine tin tưởng vào "các bước đi rõ ràng và hiệu quả" từ cộng đồng quốc tế.

Sau động thái của Nga, hàng loạt quốc gia đã áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với nước này. Các thành viên quốc hội Nga - những người bỏ phiếu ủng hộ việc công nhận độc lập của Donetsk và Luhansk - cũng bị nhắm đến trong các lệnh trừng phạt. Đồng thời, quân đội Canada cũng đang được bổ sung đến khu vực của NATO ở gần Ukraine.

Ukraine kêu gọi công dân rời Nga ‘ngay lập tức’

Ukraine kêu gọi công dân rời Nga “ngay lập tức” và cảnh báo không đến Nga trong thời gian này.

Hàng loạt nước áp lệnh trừng phạt Nga

Hàng loạt quốc gia áp đặt lệnh trừng phạt mới đối với Nga, sau khi Tổng thống Vladimir Putin công nhận độc lập của khu vực ly khai miền Đông Ukraine hôm 21/2 và điều quân đến đó.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm