Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine gia hạn thiết quân luật

Ukraine hôm 22/5 gia hạn thiết quân luật thêm ba tháng đến ngày 23/8 giữa lúc “chiến dịch quân sự” của Nga tại nước này kéo dài.

Quốc hội Ukraine hôm 22/5 đã bỏ phiếu về lần gia hạn lệnh thiết quân luật thứ ba với đa số ủng hộ, giữa lúc Nga tăng cường tấn công vào vùng Donbas.

Cơ quan này cho biết quyết định gia hạn thiết quân luật cho đến ít nhất là ngày 23/8 được đưa ra theo yêu cầu của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Trước đó, ông Zelensky đã đệ trình một dự luật lên quốc hội vào ngày 18/5 để tìm cách gia hạn lệnh thiết quân luật. “Chúng tôi đang áp đặt thiết quân luật trên khắp đất nước”, ông Zelensky cho biết vào thời điểm lần đầu áp dụng thiết quân luật, trong khi kêu gọi người dân ở nhà.

Tổng thống Zelensky lần đầu tiên ký sắc lệnh thiết quân luật cùng với lời kêu gọi tổng động viên quân đội vào ngày 24/2, khi Nga phát động “chiến dịch quân sự” tại Ukraine, theo AFP.

Ukraine gia han thiet quan luat anh 1

Quốc hội Ukraine đã đồng ý gia hạn thiết quân luật thêm 3 tháng. Ảnh: Reuters.

Nghị sĩ Ukraine Yaroslav Zhelezniak cũng thông tin về động thái này trên Telegram. "Quốc hội Ukraine đã gia hạn thiết quân luật cho đến ngày 23/8", nhà lập pháp viết.

Theo ông, Ukraine cũng kéo dài lệnh tổng động viên cho đến ngày 23/8, Ukrinform đưa tin.

Vào ngày 24/2, sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự” tại Ukraine, tình trạng thiết quân luật đã được áp dụng tại nước này, kéo dài đến ngày 26/3. Sau đó, lệnh này được gia hạn thêm 30 ngày, cho đến ngày 25/4 và sau đó là đến ngày 25/5.

Sau rút khỏi thủ đô Kyiv, Moscow đang chuyển trọng tâm tấn công sang phía đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/5 tuyên bố đã tấn công lực lượng Ukraine ở phía đông và phía nam bằng pháo và tên lửa, nhằm vào các trung tâm chỉ huy, quân đội và kho đạn dược.

Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, tuyên bố tên lửa phóng từ trên không đã đánh trúng 3 trung tâm chỉ huy và 4 kho đạn ở Donbas, Reuters đưa tin.

Ông Konashenkov cho biết tại khu vực Mykolaiv của Ukraine, tên lửa Nga đã bắn trúng một hệ thống chống máy bay không người lái di động ở gần khu định cư Hannivka, cách thành phố Mykolaiv khoảng 100 km về phía đông bắc.

“Tên lửa và pháo đã tấn công 583 khu vực tập trung binh lính và thiết bị quân sự của Ukraine, 41 trạm kiểm soát, 76 đơn vị pháo và súng cối ở các vị trí khai hỏa, bao gồm ba khẩu đội Grad, cũng như một trạm tác chiến điện tử Bukovel Ukraine gần khu định cư Hannivka, vùng Mykolaiv”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Nga không kích Mykolaiv và Donbas

Bộ Quốc phòng Nga ngày 22/5 tuyên bố đã tấn công lực lượng Ukraine ở phía đông và phía nam bằng pháo và tên lửa, nhằm vào các trung tâm chỉ huy, quân đội và kho đạn dược.

Giới nhà giàu Nga 'biến mất' tại Davos

Giao tranh Ukraine khiến những gì liên quan tới Nga không còn ở hội nghị năm nay của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, bao gồm giới nhà giàu Nga cùng những bữa tiệc thường thấy.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm