Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine chuyển giao công nghệ nhạy cảm cho Trung Quốc? 

Nhiều nguồn tin không chính thức cho hay, Ukraine đã bí mật chuyển giao công nghệ sản xuất động cơ cho Trung Quốc.

Ukraine chuyển giao công nghệ nhạy cảm cho Trung Quốc? 

Nhiều nguồn tin không chính thức cho hay, Ukraine đã bí mật chuyển giao công nghệ sản xuất động cơ cho Trung Quốc.

Cụ thể, gần đây xuất hiện thông tin Trung Quốc đã mua được giấy phép chuyển giao công nghệ sản xuất động cơ phản lực hạng nặng D-18T từ nhà máy Motorsich của Ukraine.

Đặc biệt, khi máy bay vận tải hạng nặng Y-20 do Trung Quốc sản xuất có chuyến bay thử nghiệm đầu tiên thì những hoài nghi về tin đồn này dường như càng được củng cố.

Một lý do khác củng cố cho giả thiết này là hợp tác kỹ thuật quân sự giữa Ukraine - Trung Quốc đang ở mức độ rất thân thiết. Công nghiệp quốc phòng Ukraine đang “ăn nên làm ra” từ những hợp đồng cung cấp linh kiện và chuyển giao công nghệ từ Trung Quốc.

Đã xuất hiện những tin đồn về việc Ukraine bán công nghệ sản xuất động cơ D-18T cho Trung Quốc.

Việc chuyển giao công nghệ sản xuất động cơ phản lực hạng nặng D-18T có thể coi là một sự phát triển logic trong mối quan hệ giữa đôi bên. Thông qua Trung Quốc, công nghiệp quốc phòng Ukraine có thể “nở mày nở mặt” với thế giới và cạnh tranh với Nga.

Công nghệ sản xuất động cơ phản lực hạng nặng dùng cho máy bay vận tải quân sự hạng nặng là một trong những công nghệ rất nhạy cảm, làm chủ được công nghệ này có thể làm chủ được việc xây dựng lực lượng vận tải hàng không quân sự mang tầm chiến lược. Đây là lĩnh vực mà Trung Quốc đang còn khá yếu trong khi tham vọng xây dựng lực lượng thì không có điểm dừng.

Trước tin đồn nói trên, đại diện nhà máy sản xuất động cơ Motorsich nơi đang sản xuất động cơ phản lực D-18T trao đổi với Interfax rằng: “Trong kế hoạch của mình, Motorsich không có kế hoạch bán giấy phép sản xuất động cơ D-18T trang bị trên máy bay vận tải An-124-100 cho Trung Quốc. Các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn đã được hoạch định sẵn đều không đề cập đến vấn đề này”.

Vị đại diện này cho biết thêm, thông tin về việc bán giấy phép sản xuất động cơ cho Trung Quốc đã bị các phương tiện truyền thông nước ngoài thêu dệt. Đây là một thông tin đầy khiêu khích và không có căn cứ. “Trong kế hoạch dài hạn, chúng tôi đang thực hiện việc hiện đại hóa sâu rộng động cơ D-18T với lực đẩy được nâng lên từ 27-29 tấn/động cơ”, vị đại diện nhấn mạnh.

Động cơ nâng cấp D-18TM sẽ có chi phí cao hơn so với động cơ trước đó, nhưng đây là công việc cần thiết để đáp ứng nhu cầu thị trường, vị đại diện trao đổi thêm. Không có chuyện Ukraine bán giấy phép sản xuất động cơ D-18T cho Trung Quốc như đồn đại, bên cạnh đó mẫu thử nghiệm Y-20 sử dụng động cơ D30 được sản xuất từ những năm 1960 đã cho thấy điều này.

quốc việt

Theo Infonet 

quốc việt

Theo Infonet 

Bạn có thể quan tâm