Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine cảnh báo mối đe dọa phóng xạ mới ở nhà máy Chernobyl

Một quan chức cấp cao của Ukraine hôm 27/3 nhận định những hành động của Nga xung quanh nhà máy điện hạt nhân Chernobyl có thể phát tán phóng xạ đến phần lớn châu Âu.

Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết các lực lượng Nga đang "quân sự hóa" khu vực cấm xung quanh nhà máy, Reuters đưa tin.

"Trong bối cảnh an toàn hạt nhân, các hành động vô trách nhiệm và thiếu chuyên nghiệp của quân đội Nga là mối đe dọa rất nghiêm trọng không chỉ đối với Ukraine, mà còn đối với hàng trăm triệu người châu Âu", bà Vereshchuk cho biết trên Telegram.

“Do đó, chúng tôi yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngay lập tức áp dụng các biện pháp để phi quân sự hóa vùng loại trừ xung quanh nhà máy Chernobyl”, bà cho biết.

Bên cạnh đó, bà cũng đề nghị cơ quan này cử một đội đặc nhiệm để loại bỏ nguy cơ thảm họa Chernobyl lặp lại do hành động của lực lượng Nga.

luc luong Nga gan nha may Chernobyl anh 1

Ukraine cảnh báo mối đe dọa hạt nhân liên quan đến những hành động của lực lượng Nga gần nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Ảnh: Reuters.

Bà cho biết các lực lượng Nga đang vận chuyển một lượng lớn vũ khí cũ và được bảo dưỡng kém, gây ra nguy cơ làm hỏng tháp bảo vệ được xây dựng xung quanh lò phản ứng thứ 4.

Bên cạnh đó, bà cho biết Nga đã "bỏ qua những rủi ro này" bằng cách tiếp tục vận chuyển vũ khí ở các khu vực gần nhà máy.

Reuters không thể xác minh ngay lập tức tuyên bố của bà Vereshchuk. Trước đó, Nga đã bác bỏ thông tin rằng các lực lượng của họ đã đặt các cơ sở hạt nhân ở Ukraine vào mối nguy.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Khoảng một tháng trước, lực lượng Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất thế giới năm 1986.

Lực lượng Nga kiểm soát thành phố phía bắc Kyiv

Interfax Ukraine dẫn lời thị trưởng Slavutych cho hay lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành phố - nơi ở của công nhân nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

600 giờ kiệt sức trong nhà máy Chernobyl

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) hôm 20/3 cho biết khoảng 64 nhân viên ở Chernobyl được về nhà sau hơn 3 tuần làm việc không ngừng nghỉ kể từ khi nhà máy bị chiếm giữ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm