Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraine cấm đàn ông Nga nhập cảnh sau vụ va chạm hải quân

Biên phòng Ukraine bắt đầu cấm tất cả nam giới trưởng thành người Nga nhập cảnh vào nước này sau vụ va chạm giữa hải quân 2 nước trên eo biển Kerch tuần trước.

“Từ hôm nay, việc cấp phép nhập cảnh đối với người nước ngoài sẽ được hạn chế chủ yếu đối với công dân Nga”, lãnh đạo Cơ quan Biên phòng Ukraine Petro Tsygykal phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 30/11.

“Các biện pháp kiểm soát an ninh đã được tăng cường. Nam giới người Nga, từ 16 đến 60 tuổi, đã bị cấm nhập cảnh vào Ukraine”, Reuters dẫn lại phát biểu của ông Tsygykal tại một cuộc họp với Tổng thống Petro Poroshenko.

Ukraine cam dan Nga nhap canh anh 1
Một chốt kiểm soát an ninh biên giới của Ukraine. Ảnh: Getty.

Chính phủ Kiev tuần này đã ban bố lệnh thiết quân luật tại các vùng giáp biên giới Nga, áp dụng với 10/27 tỉnh của nước này. Lệnh có hiệu lực trong vòng 30 ngày, bắt đầu từ ngày 28/11.

Quan hệ Nga - Ukraine leo thang căng thẳng trong tuần này sau khi các tàu chiến Nga nổ súng, bắt giữ 3 tàu hải quân Ukraine tại eo biển Kerch vào ngày 25/11. Nga cáo buộc các tàu hải quân nước láng giềng đã vi phạm lãnh hải, làm ngơ lệnh dừng của tàu chấp pháp Nga và “tiếp tục có các hành động nguy hiểm”.

24 thủy thủ Ukraine bị tạm giam 2 tháng trước khi hầu tòa tại Nga. Một số đã được di chuyển bằng máy bay đến thủ đô Moscow, theo Tass.

Ukraine cam dan Nga nhap canh anh 2
Vụ chạm trán giữa hải quân Nga và Ukraine ngày 25/11 khiến quan hệ 2 nước leo thang căng thẳng. Ảnh: RT.

Trong khi Nga cáo buộc vụ việc là hành động khiêu khích của Ukraine, chính phủ Kiev lại lên án việc Nga bắt tàu của mình là động thái hung hăng. Tổng thống Poroshenko đã đề nghị NATO đưa tàu chiến đến hỗ trợ tại Biển Đen.

Căng thẳng Ukraine cũng là lý do khiến thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến diễn ra ngày 1/12 bên lề G20 ở Argentina, đổ vỡ vào phút chót.

Nhà lãnh đạo Mỹ đã thông báo quyết định hủy cuộc gặp vào ngày 29/11 khi đang trên chuyên cơ Air Force One tới Buenos Aires. Washington kiên quyết yêu cầu Moscow trả tự do cho các thủy thủ Ukraine và trả lại chính phủ Kiev 3 tàu hải quân bị bắt giữ ngày 25/11.

Khoảnh khắc tàu Nga đâm tàu Ukraine trên Biển Đen Nga dùng vũ lực ngăn chặn 3 tàu hải quân Ukraine ở Biển Đen với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải. Ukraine tuyên bố đây là hành động "điên rồ và vô căn cứ".

Thượng đỉnh Trump - Putin đổ vỡ vì căng thẳng Ukraine

Tổng thống Trump nói việc các thủy thủ Ukraine chưa được Nga trả tự do khiến ông hủy cuộc gặp được lên kế hoạch từ trước với ông Putin ở bên lề hội nghị G20 tại Argentina.

TT Putin nói vụ nổ súng bắt tàu Ukraine là 'hợp pháp'

Trong phát biểu dài đầu tiên kể từ vụ va chạm trên biển giữa Nga và Ukraine ngoài khơi Crimea, ông Putin nói vụ việc đã được Kiev dàn dựng như một "hành động khiêu khích".


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm