Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng đỉnh Trump - Putin đổ vỡ vì căng thẳng Ukraine

Tổng thống Trump nói việc các thủy thủ Ukraine chưa được Nga trả tự do khiến ông hủy cuộc gặp được lên kế hoạch từ trước với ông Putin ở bên lề hội nghị G20 tại Argentina.

“Vì tàu và thủy thủ Ukraine chưa trở về từ Nga, tôi quyết định sẽ tốt nhất cho tất các bên nếu tôi hủy cuộc gặp được lên kế hoạch từ trước với Tổng thống Vladimir Putin tại Argentina”, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo trên Twitter ngày 29/11.

“Tôi kỳ vọng sẽ có thêm một cuộc gặp nhiều ý nghĩa sau khi tình hình hiện nay được giải quyết”, ông nói.

Trump huy cuoc gap voi Putin anh 1
Tổng thống Trump chịu nhiều chỉ trích tại Mỹ sau cuộc gặp với Tổng thống Putin vào tháng 7 tại Helsinki, Phần Lan. Ảnh: AP.

Theo AFP, chính phủ Nga chưa nhận được thông báo chính thức từ phía Mỹ về quyết định hủy cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo. Sự kiện ban đầu dự kiến diễn ra vào ngày 1/12 bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Buenos Aires, thủ đô Argentina.

Tổng thống Trump thông báo hủy cuộc gặp chưa đầy 1 tiếng sau khi ông nói với các phóng viên “hiện nay là thời điểm rất tốt” để gặp người đồng cấp phía Nga, theo CNN.

Những dòng thông báo đầu tiên được ông Trump đăng lên Twitter không lâu sau khi ông lên chuyên cơ Air Force One để bay đến Argentina. Thư ký Báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết tổng thống Mỹ đổi ý về cuộc gặp sau khi tham vấn với Ngoại trưởng Mike Pompeo, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly và Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton.

Bà Sanders từ chối xác nhận liệu ông Trump có gọi điện thông báo cho ông Putin hay không.

Trump huy cuoc gap voi Putin anh 2
Vụ việc xảy ra tại eo biển Kerch, cửa ngõ duy nhất dẫn vào Biển Azov từ Biển Đen. Đồ họa: Guardian.

Cuộc gặp Trump - Putin đổ vỡ giữa lúc tình hình an ninh Ukraine đang căng thẳng trở lại. Tàu chiến Nga ngày 25/11 dùng vũ lực để bắt giữ 3 tàu Ukraine cùng thủy thủ đoàn tại khu vực thuộc Biển Đen gần eo biển Kerch, cửa ngõ dẫn vào Biển Azov.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã yêu cầu NATO triển khai tàu quân sự đến Biển Azov để hỗ trợ an ninh cho nước mình. Ông còn cảnh báo nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện và ký lệnh thiết quân luật trong 30 ngày tại khu vực giáp Nga, Biển Đen và Biển Azov.

24 thủy thủ Ukraine đang bị tạm giam 2 tháng trước khi hầu tòa tại Nga. Một số thủy thủ đã được chuyển đến Moscow. Chính phủ Nga cũng khẳng định đã làm đúng luật khi bắt giữ tàu Ukraine.

Trong phát biểu dài đầu tiên kể từ vụ va chạm trên biển, ông Putin nói vụ việc đã được Kiev dàn dựng như một "hành động khiêu khích". Ông cáo buộc các tàu của Ukraine đã đi vào lãnh hải của Nga và không dừng lại theo yêu cầu của tàu tuần tra Nga.

Khoảnh khắc tàu Nga đâm tàu Ukraine trên Biển Đen Nga dùng vũ lực ngăn chặn 3 tàu hải quân Ukraine ở Biển Đen với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải. Ukraine tuyên bố đây là hành động "điên rồ và vô căn cứ".

TT Putin nói vụ nổ súng bắt tàu Ukraine là 'hợp pháp'

Trong phát biểu dài đầu tiên kể từ vụ va chạm trên biển giữa Nga và Ukraine ngoài khơi Crimea, ông Putin nói vụ việc đã được Kiev dàn dựng như một "hành động khiêu khích".

Nga tăng cường tên lửa S-400 ở Crimea giữa căng thẳng với Ukraine

Nga tuyên bố sẽ triển khai thêm tên lửa S-400 tới bán đảo Crimea trong bối cảnh căng thẳng với láng giềng Ukraine gia tăng sau vụ nổ súng, bắt tàu tại eo biển Kerch.


Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm