Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga tăng cường tên lửa S-400 ở Crimea giữa căng thẳng với Ukraine

Nga tuyên bố sẽ triển khai thêm tên lửa S-400 tới bán đảo Crimea trong bối cảnh căng thẳng với láng giềng Ukraine gia tăng sau vụ nổ súng, bắt tàu tại eo biển Kerch.

Theo Reuters, Moscow hôm 28/11 tuyên bố sẽ đưa thêm nhiều hệ thống tên lửa phòng không S-400 tới Crimea. Một phát ngôn viên của quân đội Nga cho biết một tiểu đoàn tên lửa S-400 sẽ sớm được triển khai tới Crimea và đi vào hoạt động từ cuối năm nay.

Động thái này sẽ tăng lực lượng tên lửa S-400 của Nga được triển khai tại Crimea lên 4 tiểu đoàn. Tên lửa S-400 với tầm bắn lên tới 400 km cho phép Nga kiểm soát phần lớn vùng trời trên Biển Đen.

Nga bat giu tau chien Ukraine anh 1
Tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik.

Kế hoạch tăng cường hệ thống tên lửa phòng không hiện đại nhất trong biên chế quân đội Nga tới bán đảo Crimea được cho là đã có từ lâu. Tuy nhiên, thời điểm công bố kế hoạch lần này diễn ra chỉ 3 ngày sau vụ va chạm giữa tàu chiến Ukraine và tuần duyên Nga. Đây được cho là thông điệp cảnh báo tới Ukraine và phương Tây, rằng Nga sẽ hành xử cứng rắn tại khu vực mà Moscow tuyên bố thuộc chủ quyền.

Cũng trong ngày 28/11, chính quyền Ukraine đã ban bố tình trạng thiết quân luật tại một số khu vực miền Đông nước này. Lệnh thiết quân luật kéo dài 30 ngày được Kiev tuyên bố nhằm đối phó nguy cơ "một cuộc chiến tranh toàn diện".

Sáng 25/11, hai tàu pháo của hải quân Ukraine là Berdyansk và Nikopol, cùng tàu kéo Yana Kapa bắt đầu kế hoạch di chuyển từ thành phố cảng Odessa ở Biển Đen tới cảng Mariupol thông qua biển Azov

Nga bat giu tau chien Ukraine anh 2
Nơi diễn ra vụ va chạm giữa tàu chiến Ukraine và tuần duyên Nga. Đồ họa: BBC.

Nga triển khai nhiều tàu tuần duyên, trực thăng và tiêm kích truy đuổi các tàu chiến của Ukraine và bắt giữ tổng cộng 24 thủy thủ. Nga tuyên bố các tàu chiến Ukraine di chuyển bất hợp pháp trong lãnh hải nước này mà không thông báo trước và phớt lờ các cảnh báo an toàn.

Kiev bác bỏ cáo buộc của Moscow, khẳng định Ukraine có quyền sử dụng eo biển Kerch để di chuyển tàu thuyền giữa biển Azov và Biển Đen, đồng thời yêu cầu Nga thả toàn bộ tàu và thủy thủ có liên quan. 

Vụ việc tiếp tục khoét sâu thêm căng thẳng giữa Nga và Ukraine kể từ năm 2014 khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea, vùng lãnh thổ thuộc Liên Xô cũ do Ukraine kiểm soát.

Khoảnh khắc tàu Nga đâm tàu Ukraine trên Biển Đen Nga dùng vũ lực ngăn chặn 3 tàu hải quân Ukraine ở Biển Đen với cáo buộc các tàu này xâm phạm lãnh hải. Ukraine tuyên bố đây là hành động "điên rồ và vô căn cứ".

Ukraine cảnh báo về mối đe dọa ‘chiến tranh toàn diện’ với Nga

Tổng thống Ukraine cảnh báo về nguy cơ “chiến tranh toàn diện”, cho biết Nga đã tăng cường hiện diện quân sự ở vùng biên giới chung trong lúc căng thẳng giữa hai nước leo thang.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm