Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina ra lệnh bắt Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội Crimea

Một tòa án Ukraina vừa ban hành lệnh bắt Chủ tịch Hội đồng tối cao và đương kim Thủ tướng vùng tự trị Crimea hôm 5/3.

Tờ Bưu điện Kiev đưa tin, Tòa án quận Shevchenkivsky của Kiev ra lệnh bắt giữ Chủ tịch Hội đồng tối cao Crimea, ông Volodymyr Konstantinov, và Thủ tướng Crimea, ông Serhiy Aksionov, theo yêu cầu của cơ quan điều tra.

Ông Serhiy Aksionov, Thủ tướng nước Cộng hòa tự trị Crimea. Ảnh: ceopom-istina.rs

Tổng công tố Ukraina, ông Oleh Makhnitsky, thông báo Tòa án ban hành phán quyết hôm 5/3. Lực lượng an ninh Ukraina chịu trách nhiệm đưa những người này tới trình diện tại tòa án.

Theo ông Makhnitsky, Ukraina đã tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự đối với một số chính trị gia, bao gồm hai ông Aksionov và Konstantinov. Họ đối mặt với tội danh làm trái Hiến pháp, tiếm quyền, xâm phạm toàn vẹn lãnh thổ Ukraina và các tội các chống nhà nước khác.

Makhnitsky nhấn mạnh mọi quyết định của những người mà tòa án ra lệnh bắt đều không còn giá trị pháp lý. 

"Cuộc trưng cầu dân ý mà chính quyền Crimea dự kiến tổ chức vào ngày 30/3 tới là bất hợp pháp và không có giá trị", ông khẳng định.

Cùng ngày, các công tố viên Ukraina đệ trình thủ tục tố tụng hình sự đối với Đô đốc Alexander Vikto, chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga. Theo Tổng công tố Makhnitsky, ông Vikto bị cáo buộc tiếp tay cho “sự phản bội đất nước” và “tổ chức phá hoại ngầm” nhằm vào Ukraina. Trên thực tế, Đô đốc Alexander Vikto là người Nga nên Kiev chỉ có quyền kiện ông “vi phạm cam kết trên lãnh thổ Ukraina”.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm