Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nga không thể ra lệnh cho lực lượng tự vệ ở Crimea rút lui

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm qua tuyên bố Moscow không thể yêu cầu những nhóm tự vệ đang bảo vệ an ninh trên bán đảo Crimea trở về doanh trại của họ.

Đại diện của các nước phương Tây và Nga gặp nhau tại Paris hôm 5/3 để thảo luận về những biện pháp tháo gỡ khủng hoảng tại Ukraina. Trước khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới thủ đô của Pháp, phương Tây đề nghị Nga rút binh sĩ mặc quân phục xanh không mang phù hiệu về những căn cứ của họ trên bán đảo Crimea và cho phép quan sát viên quốc tế giám sát tình hình ở đây, Reuters đưa tin.

Những lính vũ trang mặc quân phục không phù hiệu bên ngoài một căn cứ quân sự Ukraina gần làng Perevalnoye thuộc khu vực ngoại ô thành phố Simferopol, bán đảo Crimea hôm 5/3. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, ông Lavrov khẳng định Nga không thể ra lệnh cho lực lượng tự vệ của Crimea.

"Nếu các ngài ám chỉ những đơn vị tự vệ do người dân Crimea thành lập thì chúng tôi không thể ra lệnh cho họ, bởi họ không chịu sự chỉ đạo của Nga. Còn những binh sĩ Nga thuộc Hạm đội Biển Đen vẫn ở trong căn cứ. Chúng tôi sẽ thực thi mọi biện pháp để ngăn máu đổ", ông tuyên bố trong một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Tây Ban Nha tại thành phố Madrid.

Nga sẽ làm gì trong những ngày tiếp theo tại Ukraina?

Các học giả quốc tế nhận định nếu quân Nga lấn sâu hơn vào lãnh thổ Ukraina, họ sẽ không sử dụng không quân và pháo binh, trừ khi họ vấp phải sự kháng cự quyết liệt.

Ông Lavrov nói thêm rằng chính quyền Crimea và Ukraina tự quyết định việc cho phép quan sát viên quốc tế tới Crimea hay không. Ngoại trưởng Nga cũng kêu gọi các bên tôn trọng thỏa thuận mà cựu tổng thống Viktor Yanukovych ký với phe đối lập vào ngày 21/2. Điện Kremlin cho rằng thỏa thuận đó là giải pháp cơ bản để chấm dứt khủng hoảng hiện nay.

Quốc Hùng

Bạn có thể quan tâm