Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bạo lực bùng phát tại quê nhà Yanukovych

Người ủng hộ Nga hôm qua chiếm lại tòa nhà chính phủ ở thành phố Donetsk, miền đông Ukraina sau khi cảnh sát giải tán người biểu tình vì nguy cơ mìn nổ.

Hãng thông tấn AFP dẫn nguồn tin từ hiện trường cho biết, các cuộc đụng độ giữa người ủng hộ và phản đối Nga làm ít nhất 10 người bị thương. Họ lao vào tấn công nhau bằng tay không và gậy ở trung tâm thành phố.

Cờ Ukraina trên tay những người ủng hộ chính quyền lâm thời Kiev ở quảng trường thành phố Donetsk sau khi những người ủng hộ Nga tái chiếm tòa nhà công quyền. Ảnh: RT.

Hãng thông tấn RT trước đó đưa tin, cờ Nga một lần nữa tung bay trên nóc tòa nhà chính phủ thành phố Donetsk, chỉ vài giờ sau khi cảnh sát giải tán những người biểu tình chống chính phủ lâm thời Kiev. Họ nhận tin báo về nguy cơ khủng bố bằng chất nổ. Với sự trợ giúp của chó nghiệp vụ, cảnh sát đã phát hiện một quả mìn trong tòa nhà và vô hiệu hóa nó.

Trụ sở công quyền thành phố Donetsk bị người biểu tình chống chính phủ lâm thời Kiev chiếm giữ hôm 3/3. Họ kiểm soát tòa nhà tới ngày 6/3, khi cảnh sát ra lệnh giải tán vì nguy cơ mìn nổ.

Những người biểu tình tụ tập nhiều ngày ở trụ sở cơ quan công quyền thành phố Donetsk, quê hương Tổng thống bị phế truất Viktor Yanukovych. Theo phóng viên hãng thông tấn Itar-Tass đang có mặt tại hiện trường, hơn 2.000 người ủng hộ Nga có mặt ở quảng trường thành phố.

Một người ủng hộ Nga bị thương vì đụng độ. Ảnh: AFP.

Hãng tin Reuters cho hay, khoảng 5.000 người ủng hộ chính phủ Kiev cũng đổ xuống đường tuần hành sau khi những người chống chính phủ lâm thời chiếm giữ tòa nhà công quyền. Bất chấp nỗ lực ngăn cản của cảnh sát, những nhóm người này vẫn lao vào tấn công nhau.

Ngoài Donetsk, các cuộc biểu tình chống chính phủ còn nổ ra ở nhiều thành phố miền đông Ukraina. Tại thành phố Kharkov, khoảng 5.000 người đang tụ tập bên ngoài một tòa nhà của chính quyền, kêu gọi một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định tương lai khu vực. Vài ngày trước đây, khoảng 1.000 chống chính phủ Kiev đã tập trung phía dưới tượng đài Lenin để thể hiện sự ủng hộ với nga.

 

Sau đó, họ tiến tới toàn nhà công quyền Kharkov và hô vang khẩu hiệu ủng hộ Moscow như “Nga, giúp đỡ chúng tôi”, “Nga, bảo vệ chúng tôi” hay “Kharkov – thành phố của Nga”. Tuy nhiên, không có báo cáo về bạo lực ở thành phố này. Lực lượng vũ trang địa phương, với 500 cảnh sát chống bạo động, đang chịu trách nhiệm bảo vệ tòa nhà công quyền thành phố Kharkov.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm