Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nghi án liên minh cầm quyền Ukraina thuê xạ thủ bắn người

Cuộc điện thoại giữa hai quan chức châu Âu cho thấy rất có thể những xạ thủ bắn tỉa từng giết hàng chục người biểu tình ở Kiev tháng trước không phải là binh sĩ chính phủ cũ.

Một người nào đó đã công bố nội dung cuộc điện thoại giữa bà Catherine Ashton, Cao ủy phụ trách đối ngoại của Liên minh châu Âu, và Ngoại trưởng Urmas Paet của Estonia trên mạng. Trong cuộc nói chuyện, Paet nói rằng những xạ thủ bắn người biểu tình không phải là người của cựu tổng thống Viktor Yanukovych. Chính những thủ lĩnh của Hội đồng Maidan - gồm các nhóm chống Yanukovych - đã thuê xạ thủ.

Những người biểu tình dùng ống nhòm để xác định vị trí của xạ thủ bắn tỉa hôm 21/2. Ảnh: AP

"Tôi nghĩ chúng ta nên điều tra nghi vấn này. Tôi không hề biết điều đó", RT dẫn câu trả lời của bà Ashton trong cuộc điện đàm.

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi Ngoại trưởng Estonia tới thành phố Kiev vào ngày 25/2. Trước đó vài ngày, những cuộc đụng độ ác liệt nhất giữa người biểu tình chống cựu tổng thống Yanukovych và lực lượng an ninh diễn ra khiến ít nhất 82 người chết và hàng trăm người bị thương.

Paet cũng kể cho Ashton nghe cuộc đối thoại giữa ông với Olga Bogomolets, một nữ bác sĩ điều trị những người trúng đạn của xạ thủ bắn tỉa ở Kiev. Bogomolets nói rằng xạ thủ bắn cả cảnh sát lẫn người biểu tình.

Bà Ashton đáp: "Ồ, đó là một sự thật khủng khiếp".

Nữ bác sĩ còn đưa cho ông Paet một số bức ảnh để chứng minh tất cả nạn nhân của cả hai phe (chính phủ và người biểu tình) đều chết bởi một loại đạn.

"Thực tế quá kinh khủng và giờ đây liên minh cầm quyền mới không muốn điều ra những việc đã xảy ra", Paet nói.

Chính phủ lâm thời đề nghị Bogomolets đảm nhận chức Phó thủ tướng phụ trách các vấn đề nhân đạo, nhưng bà từ chối.

http://rt.com/news/ashton-maidan-snipers-estonia-946/

Quốc Hùng

Bạn có thể quan tâm