Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina phê chuẩn lãnh đạo biểu tình làm thủ tướng

Quốc hội Ukraina ngày 27/2 phê chuẩn quyết định bổ nhiệm ông Arseny Yatseniuk - cựu bộ trưởng Kinh tế đồng thời là người ủng hộ Liên minh châu Âu (EU) - làm thủ tướng mới.

Ông Arseny Yatseniuk sẽ làm thủ tướng ở nước này cho tới khi cuộc bầu cử tổng thống
diễn ra vào ngày 25/5.

Tân Thủ tướng Arseny Yatseniuk.

Ông Yatseniuk là một trong những gương mặt nổi bật nhất chỉ đạo làn sóng biểu tình chống chính phủ kéo dài 3 tháng qua trên khắp Ukraina.

Ngay sau khi được phê chuẩn làm người đứng đầu một chính phủ đoàn kết dân tộc, ông Yatseniuk đã có bài phát biểu trước quốc hội, trong đó phác thảo một lộ trình hướng tới gia nhập EU và hối thúc Nga hợp tác với Ukraina sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Cùng ngày, cơ quan công tố Ukraina cho biết các công tố viên nước này đã mở cuộc điều tra "khủng bố" đối với vụ hàng chục tay súng ủng hộ Nga chiếm đóng các tòa nhà chính phủ trên bán đảo Crimea.

Trong một diễn biến liên quan, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh cho biết nước này "vô cùng quan ngại" về tình hình ở khu vực Crimea bất ổn thuộc Ukraina.

Bộ này cho rằng tuyên bố của Nga hôm 26/2 về việc tiến hành cuộc diễn tập sẵn sàng chiến đấu đột xuất ở gần biên giới với Ukraina không phải là "động thái hữu ích" trong bối cảnh Ukraina đang lâm vào khủng hoảng sau khi Tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ.

Trong khi đó, hãng tin Itar-Tass của Nga cho biết, Tổng thống bị phế truất của Ukraina Viktor Yanukovych sẽ tổ chức một cuộc họp báo ở Rostov-on-Don (Nga) vào lúc 17h (giờ địa phương) ngày 28/2. 

http://thegioi.baotintuc.vn/thoi-su-tg/ukraine-phe-chuan-lanh-dao-bieu-tinh-lam-thu-tuong-20140227204825826.htm

Theo Báo Tin Tức

Bạn có thể quan tâm