Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xe tăng Nga tiến sát biên giới Ukraina

Hơn 800 xe tăng và hàng trăm nghìn binh sĩ của Nga đang tham gia cuộc tập trận ở khu vực biên giới với Ukraina.

Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov cho hay, hoạt động diễn tập sẽ được chia làm 2 giai đoạn, 27-28/2 và 28/2- 3/3. Hơn 150.000 binh sĩ sẽ tham gia kiểm tra khả năng tác chiến.


Trước đó, lực lượng an ninh Ukraina đã chặn xe bọc thép Nga chuẩn bị tiến vào Simferopol, thành phố trên bán đảo Crimea. Theo hãng tin UNIAN, cơ quan an ninh Ukraina đã điều nhân viên tới chặn các cửa ngõ vào thành phố này. Truyền thông Nga cũng xác nhận 7 xe bọc thép của Nga đang tiến vào thành phố để thiết lập các chốt kiểm soát, bảo vệ căn cứ hải quân Nga trên bán đảo.

Bộ Quốc phòng Nga hôm qua cho biết, các đơn vị máy bay ở các căn cứ phía tây đất nước đang được đặt trong tình trạng “cảnh báo chiến đấu” vì bất ổn ở Ukraina.

Hãng thông tấn Interfax dẫn tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga cho biết: “Máy bay chiến đấu sẽ liên tục tuần tra các khu vực biên giới giữa Nga – Ukraina. Từ thời điểm họ nhận tín hiệu báo động cao, các đơn vị không quân ở phía tây luôn trong tình trạng sẵn sàng xuất kích”.

Máy bay chiến đấu Su-35 của Nga. Ảnh minh họa: Indrus.

Hôm qua quyền Tổng thống Ukraina Oleksander Turchinov cảnh báo mọi hoạt động chuyển quân của Nga bên ngoài căn cứ hải quân ở Sevastopol, trên bán đảo Crimea đều bị coi là hành động gây hấn. Tuy nhiên, ông Turchinov không đề cập tới phản ứng của Ukraina trong trường hợp này.

Bộ trưởng Nội vụ tạm quyền Ukraina cũng xác nhận, một nhóm vũ trang chưa rõ danh tính đã chiếm giữ tòa nhà quốc hội ở khu tự trị Crimea. Theo các nhân chứng, khoảng 60 người chiếm đóng tòa nhà, nơi quốc kỳ Nga đang tung bay.

Người ủng hộ cắm cờ Nga trên nóc chiếc xe tăng thời Xô Viết ở địa điểm trưng bày gần tòa nhà quốc hội Crimea. Ảnh: Reuters.

Người biểu tình Ukraina chiếm tòa nhà công quyền ở Crimea

Ukraina đặt lực lượng cảnh sát vào tình trạng báo động cao sau khi một nhóm người biểu tình chiếm các tòa nhà công quyền tại bán đảo Crimea ở phía nam Ukraina hôm nay.

 

Crimea là khu tự trị của Ukraina. Theo tuyên bố đăng tải trên trang web của chính quyền địa phương, ông Anatoly Mogilev, người đứng đầu Crimea, cho biết, ông đã đàm phán với những người chiếm giữ tòa nhà và khẳng định họ không có quyền đưa ra yêu cầu.

Dân số trên bán đảo Crimea chủ yếu là người Nga. Khu vực này được Nga chuyển giao cho Ukraina năm 1954. Nga đang duy trì căn cứ hải quân lớn, trụ sở của hạm đội Biển Đen, trên bán đảo này. Theo hợp đồng mở rộng gần đây, Nga sẽ thuê căn cứ này tới năm 2042.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Ukraina đã yêu cầu tham vấn ngay lập tức với Nga sau khi các tay súng chiếm giữ quốc hội và các tòa nhà công quyền ở bán đảo tự trị Crimea. Moscow cũng triệu hồi đại sứ ở Kiev để tham vấn sau khi quốc hội Ukraina tước quyền Tổng thống Viktor Yanukovich hôm 22/2.

Hãng tin Reuters dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga cho biết: "Nga sẽ bảo vệ quyền lợi của người Nga trên toàn thế giới. Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ và quyết liệt nếu như lợi ích bị xâm phạm".

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm