Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình Ukraina chiếm tòa nhà công quyền ở Crimea

Ukraina đặt lực lượng cảnh sát vào tình trạng báo động cao sau khi một nhóm người biểu tình chiếm các tòa nhà công quyền tại bán đảo Crimea ở phía nam Ukraina hôm nay.

Người Hồi giáo Tatar, vốn ủng hộ chính phủ lâm thời và phản đối Nga, đang xô xát với cảnh sát bên ngoài tòa nhà công ở Simferopol, khu tự trị Crimea khiến cảnh sát phải can thiệp. Crimea là một khu vực tự trị ở phía nam của Ukraina và phía bắc biển Đen. Ảnh: EPA.
Một quan chức y tế cho hay ít nhất 20 người bị thương và một người thiệt mạng vì bạo lực. Ảnh: AP.
Một thanh niên bị thương trong đụng độ ở Crimea hôm qua. Tatar là một nhóm dân tộc Hồi giáo gốc Thổ Nhĩ Kỳ sống ở Crimea trong nhiều thế kỷ qua. Chính quyền từng trục xuất họ vào năm 1944 nhưng quay trở lại sau khi Ukraina giành độc lập. Ảnh: Reuters.
Refat Chubarov, một thủ lĩnh của người Tatar, thông báo trên Facebook rằng một nhóm người mặc đồng phục đã chiếm hai tòa nhà của chính quyền. Họ giơ tấm biểu ngữ với nội dung: "Crimea thuộc về người Nga". Ảnh: Reuters.
Hãng thông tấn Interfax của Nga lại công bố một câu chuyện khác. Theo họ, một nhóm người có vũ trang đã chiếm tòa nhà quốc hội và tòa nhà chính quyền của Crimea. Sau đó, dân quân thân Nga đã chiếm lại các tòa nhà. Người Nga chiếm tỷ lệ lớn tại Crimea và họ ủng hộ chính quyền của Tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych. Ảnh: EPA.
Ngay sau khi những người Nga biểu tình tại Crimea, Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho 150.000 lính, 880 xe tăng, 210 máy bay, 80 tàu chiến, hơn 120 trực thăng thuộc Quân khu Tây chuẩn bị tập trận để kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu. Quân khu Tây bảo vệ khu vực giáp biên giới Ukraina. Ảnh: AP.
Giới chức Nga cho rằng chính phủ mới tại Ukraina đã giành quyền lực một cách bất hợp pháp bằng bạo động. Moscow cảnh báo rằng phương Tây sẽ mắc sai lầm nghiêm trọng nếu họ công nhận chính phủ mới ở Kiev. Ảnh: AP
Cờ Nga (sọc đỏ, xanh, trắng), cờ Ukraina (xanh, vàng) và cờ của nhóm Tatar xuất hiện trong cuộc đụng độ nhóm thân Nga và nhóm phản đối Nga bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Crimea. Ảnh: EPA.

http://news.yahoo.com/government-buildings-seized-ukraines-crimea-070506796.html

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm