Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina truy nã toàn cầu cựu tổng thống Yanukovych

Người đứng đầu cơ quan công tố Ukraina hôm qua thông báo Kiev truy nã Tổng thống Viktor Yanukovych trên toàn thế giới vì tội giết người hàng loạt.

"Viktor Yanukovych là đối tượng truy nã quốc tế", ông Oleg Makhnytsky, trưởng công tố Ukraina, tuyên bố trước các phóng viên tại thành phố Kiev hôm 26/2.

Tuy nhiên, Makhnytsky không nói Ukraina đã gửi yêu cầu truy nã tới Cảnh sát toàn cầu Interpol hay chưa.

Cơ quan công tố Ukraina cáo buộc Yanukovych cùng một số quan chức khác trong chính phủ cũ gây nên cái chết của hơn 80 dân thường trong làn sóng bạo động vào tuần trước. Sau khi ký thỏa thuận để chấm dứt bạo động với phe đối lập, ông bất ngờ rời khỏi thủ đô Kiev để tới thành phố Kharkov trước khi tới Crimea. Hiện tại nơi ông ẩn náu vẫn là một bí ẩn.

Hãng thông tấn RBC của Nga khẳng định Yanukovych đang sống trong một khu nghỉ dưỡng ở ngoại ô thành phố Moscow. Một doanh nhân Nga nói với RBC rằng Yanukovych tới Moscow vào tối 25/2 và thuê phòng trong khách sạn Radisson Royal Hotel Ukraine ở trung tâm thành phố trước khi tới khu nghỉ dưỡng do chính phủ Nga quản lý.

Cũng trong ngày hôm qua, Hội đồng Maidan, bao gồm những nhóm biểu tình và nhà hoạt động xã hội Ukraina, đã giới thiệu nội các lâm thời trước một đám đông lớn trong quảng trường Độc lập ở thành phố Kiev hôm 26/2. Theo đề xuất của Hội đồng Maidan, Arseniy Yatsenyuk - người từng giữ chức chủ tịch quốc hội và ngoại trưởng - đứng đầu chính phủ mới tới cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 25/5. Quốc hội Ukraina sẽ bỏ phiếu về việc thành lập chính phủ trong ngày 27/2, BBC đưa tin.

Người dân Ukraina tập trung trên quảng trường Độc lập tại thủ đô Kiev hôm 26/2. Ảnh: Reuters

Mỹ và châu Âu đang gấp rút tìm biện pháp nhằm cứu vãn nền kinh tế đang lao đao của Ukraina, đồng thời giúp Kiev thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ. Chính phủ Mỹ thông báo họ sẽ cho Ukraina vay tối đa một tỷ USD. Sau khi chính phủ lâm thời ra đời, Liên minh châu Âu có thể thảo luận các khoản vay dành cho Ukraina.

"Chúng ta đang ở bên bờ vực của thảm họa", Yatsenyuk phát biểu.

Hôm qua Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Nga tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina. Ông Kerry kêu gọi Moscow sau khi Tổng thống Nga ra lệnh cho 150.000 binh sĩ thuộc Quân khu Tây - khu vực gần Ukraina - chuẩn bị cho một cuộc tập trận nhằm kiểm tra khả năng chiến đấu. Động thái này diễn ra trong thời điểm khá nhạy cảm nên giới quan sát tỏ ra lo ngại.

Nga, Mỹ, Anh và Pháp từng cam kết tôn trọng sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina trong một bản ghi nhớ mà các nước ký vào năm 1994.

 

 

 

http://thegioi.baotintuc.vn/thoi-su-tg/ong-yanukovich-bi-dua-vao-danh-sach-truy-na-quoc-te-20140227070732740.htm

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm