Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ukraina ngừng bắn trong một tuần

Quân đội Ukraina sẽ ngừng chiến dịch trấn áp lực lượng ly khai ở miền đông trong 7 ngày theo lệnh của Tổng thống Petro Poroshenko.

Trong chuyến thăm miền đông lần đầu tiên từ khi nhậm chức, Tổng thống Poroshenko thông báo quân đội sẽ ngừng bắn từ ngày 2 tới 27/6, song quân đội vẫn có quyền bắn trả nếu lực lượng ly khai tấn công họ hoặc dân thường, AP đưa tin.

"Quân đội Ukraina sẽ ngừng bắn, song điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ không kháng cự. Trong trường hợp lực lượng ly khai gây hấn, chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lãnh thổ", ông nói.

Những chiến binh ly khai trên một xe tải trong thành phố Donetsk, Ukraina hôm 25/5. Ảnh: AP

Ngừng bắn là bước đầu tiên trong kế hoạch hòa bình do Poroshenko đề xuất nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực khiến hàng trăm người chết ở miền đông trong vài tháng qua. Tuy nhiên, Nga phê phán kế hoạch hòa bình của Poroshenko, cho rằng nó giống như một tối hậu thư để lực lượng ly khai hạ vũ khí. Điện Kremlin còn tố lính Ukraina "vô tình hay cố ý" bắn sang lãnh thổ Nga vào lúc Kiev công bố kế hoạch hòa bình khiến một nhân viên hải quan Nga bị thương.

"Chúng tôi chờ đợi lời giải thích và xin lỗi từ phía Ukraina về vụ tấn công", Điện Kremlin tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Ukraina giải thích rằng khi đó binh sĩ của họ đang giao tranh với chiến binh ly khai gần một trạm kiểm soát ở biên giới.

Nhà Trắng tuyên bố Tổng thống Mỹ Barack Obama hoan nghênh lệnh ngừng bắn của Ukraina và ông đã điện đàm với Thủ tướng Đức, Tổng thống Pháp. Ba nhà lãnh đạo nhất trí rằng nếu Nga không thực hiện các biện pháp cần thiết để xoa dịu căng thẳng ở miền đông Ukraina, Moscow sẽ đối mặt với các biện pháp trừng phạt mới.

Nguyễn Thương

Bạn có thể quan tâm