Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Ukraina mất chức vì chửi thề Tổng thống Putin

Quốc hội Ukraina ngày 19/6 bỏ phiếu cách chức ngoại trưởng nước này, ông Andrey Deshchitsa, sau vụ ông buông lời tục tũi với Tổng thống Nga cuối tuần qua.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 19/5, 319 nghị sĩ Ukraina đồng tình cách chức Ngoại trưởng Deshchitsa - vượt quá yêu cầu tối thiểu là 226 phiếu.

Tuy nhiên, ngay sau đó, tân Tổng thống Petro Poroshenko tuyên bố cảm ơn những nỗ lực của ông Deshchitsa và đưa ra một “đền bù” bất ngờ: “Tôi đã đề cử ông ấy giữ chức đại sứ Ukraina tại một nước và ông ấy đã đồng ý”.

Tổng thống Poroshenko không tiết lộ sẽ cử ông Deshchitsa tới quốc gia nào. Bên ngoài quốc hội, các nghị sĩ xôn xao đồn đoán rằng ông Deshchitsa sẽ tới “nước Nga”.

Ngoại trưởng Andrey Deshchitsa (phải) bị cách chức vì chửi Tổng thống Nga. Ảnh: RT

Thay thế vị trí ngoại trưởng Ukraina của ông Deshchitsa là đại sứ Ukraina đương nhiệm tại Đức Pavel Klimkin. Quốc hội đã bỏ phiếu phê chuẩn quyết định này.

Vụ vạ miệng của ông Deshchitsa xảy ra cuối tuần qua bên ngoài Đại sứ quán Nga ở Kiev. Ông Deshchitsa đã gia nhập cùng hàng trăm người biểu tình tại đây. Trong một thoáng không kiểm soát được cảm xúc, ông Deshchitsa đã buông lời chửi thề đối với Tổng thống Vladimir Putin. Sau sự việc, ông Deshchitsa lý giải rằng lúc đó chỉ đang cố gắng xoa dịu cơn nóng giận của người biểu tình.

Một số quan chức Mỹ tỏ ra ủng hộ ông Deshchitsa. Đại sứ Mỹ tại Ukraina Geoffrey Pyatt viết trên Twitter rằng ông dành lời tán dương cho ông Deshchitsa khi nỗ lực hóa giải một tình huống nguy hiểm, gọi ông là “một nhà ngoại giao chuyên nghiệp”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki cũng đồng tình với ý kiến của đại sứ Pyatt rằng từ chửi thề của ông Deshchitsa có hiệu quả khi xoa dịu đám đông biểu tình.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm