Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hé lộ cơ sở bí mật của lực lượng tự vệ Ukraina

Các lực lượng tự vệ Ukraina đang đẩy mạnh hoạt động huấn luyện tại các cơ sở bí mật, nuôi dưỡng niềm tin chiến thắng vì cho rằng họ đang chiến đấu vì niềm tin, gia đình và tổ quốc.

Hãng tin RT cho biết, cảnh tượng ở ngôi làng Semyonovka, thuộc vùng ngoại ô thành phố Slaviansk không khác gì các khu vực bị tàn phá trong Thế chiến thứ II. Tất cả mọi thứ gần như đã bị san phẳng bởi những loạt pháo kích và rocket của quân đội Ukraina.

Dù đường phố đã trở thành hoang mạc, không ngôi nhà nào còn nguyên vẹn, nhưng các lực lượng tự vệ của người dân nơi đây đã sẵn sàng chiến đấu để đánh bật binh lính của quân đội Ukraina. Các binh sĩ này thề sẽ giáng trả quyết liệt lực lượng vệ binh quốc gia và quân đội thông qua các hoạt động huấn luyện sử dụng vũ khí ở những sào huyệt bí mật.

Các lực lượng tự vệ này đang tăng cường công tác huấn luyện với niềm tin sẽ giành chiến thắng. Ảnh: RT.

Paula Slier, phóng viên của RT đã tiếp cận một trong những cơ sở huấn luyện mật nằm sâu trong rừng của lực lượng tự vệ Ukraina. Tại đây, các binh sĩ được đào tạo cách bắn súng, ngắm mục tiêu và sử dụng dao trong tác chiến gần. Những binh sĩ này bao gồm nhiều đối tượng, từ cựu sinh viên cho tới tài xế taxi, doanh nhân cũng như các cựu sĩ quan cảnh sát.

“Đây là hoạt động huấn luyện cho tác chiến gần, nhưng tôi hy vọng điều đó sẽ không xảy ra. Quân đội Ukraina không có kế hoạch thực hiện tác chiến gần, họ tấn công từ trên không, thực hiện pháo kích hạng nặng giống như ở Slavyansk and Donetsk”, Rika, một binh sĩ huấn luyện cách sử dụng dao cho phóng viên RT biết.

Các binh sĩ không gọi nhau bằng tên. Thay vào đó, họ che giấu danh tính của mình vì lý do an ninh và nhận dạng người khác thông qua các ký hiệu cá nhân. Nhiều binh sĩ vẫn còn người thân ở khu vực chiến sự và lo lắng cho sự an toàn của họ. Phần lớn binh sĩ tự vệ này là công dân Lugansk, có độ tuổi dao động từ 20 đến 55. Một trong những chỉ huy của nhóm có biệt danh “người dơi” đã từng là sĩ quan cảnh sát của Ukraina. Cách đây một tháng, “người dơi” chỉ huy một đội khoảng 12 binh sĩ. Nhưng hiện nay, con số này đã tăng lên 100, và số lượng binh sĩ gia nhập lực lượng tự vệ ngày càng lớn.

“Mọi người rất hoảng sợ. Nơi đây đang chuẩn bị cho chiến tranh: Chúng tôi đã sơ tán phụ nữ và trẻ em ra khỏi thành phố” người dơi nói. “Các cuộc tấn công đang diễn ra khắp mọi nơi. Họ (quân đội Ukraina) đang cố giết chúng tôi, xâm chiếm nơi này và biến chúng tôi thành nô lệ, nhưng chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra. Không phải chiến tranh sắp xảy ra, mà chiến tranh đã xảy ra rồi. Cái chết của đồng đội khiến tâm hồn chúng tôi mạnh mẽ hơn. Chúng tôi đang chiến đấu vì mảnh đất này, vì niềm tin và vì gia đình, không giống như quân đội Ukraina chiến đấu vì tiền. Đây là sự khác biệt giữa chúng tôi với họ, và đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ giành chiến thắng”.

Các lãnh đạo của lực lượng tự vệ cho biết họ có đủ số binh sĩ để đánh bại quân đội Ukraina. Tuy nhiên, sẽ không ai biết được bao nhiêu người sẽ phải ngã xuống hy sinh trước khi mọi chuyện được giải quyết.

Trong một diễn biến có liên quan, hãng tin Reuters ngày 10/6 cho biết, Nga và Ukraina sẽ nối lại các nỗ lực nhằm giải quyết cuộc tranh cãi về giá bán khí đốt trong ngày 11/6. Nga đã hạn cho Ukraina đến 6 giờ GMT ngày 10/6 phải thanh toán một phần trong số vài tỷ USD tiền nợ, nhưng đã rút lại thời hạn này sau khi các quan chức nói rằng cuộc đàm phán do Ủy ban châu Âu (EC) làm trung gian sẽ tiếp tục.

Thanh Hương

Bạn có thể quan tâm