Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai nước nhỏ xích lại gần EU bất chấp cảnh báo của Nga

Moldova và Gruzia sẽ ký một hiệp định mậu dịch và chính trị với Liên minh châu Âu trong tháng 6 dù Nga cảnh báo rằng hai nước không nên làm vậy.

Chính phủ Moldova và Gruzia thông báo họ sẽ ký thỏa thuận với Liên minh châu Âu (EU) tại Brussels trong tháng 6 để tạo tiền đề cho việc gia nhập khu vực mâu dịch tự do của EU, Reuters đưa tin.

Moldova và Gruzia, với dân số lần lượt là 3,5 và 4,5 triệu, coi việc ký một hiệp định hợp tác với EU là một bước quan trọng để giành tư cách thành viên chính thức của EU. Ngoài ra, việc trở thành một phần của khu vực mậu dịch tự do của EU sẽ giúp người dân hai nước mua hàng tiêu dùng với giá rẻ từ châu Âu. Theo giới phân tích phương Tây, hiệp định có thể giúp nền kinh tế Moldova và Gruzia thoát khỏi tình trạng trì trệ hiện nay.

Những người ủng hộ Liên minh châu Âu tập trung tại quảng trường ở thành phố Chisinau vào ngày 3/11/2013. Ảnh: Reuters

Các quan chức Nga cảnh báo rằng Moldova và Gruzia có thể đối mặt với những hậu quả tiêu cực nếu họ ký thỏa thuận với EU. Điện Kremlin coi việc hai nước xích lại gần phương Tây là động thái rời khỏi phạm vi ảnh hưởng của Nga. Chủ trương của Moldova và Gruzia cũng sẽ tác động xấu tới các thị trường của Nga.

Ukraina là một minh chứng rõ ràng nhất cho lo ngại của Moscow. vào tháng 11 năm ngoái Điện Kremlin thuyết phục Tổng thống Viktor Yanukovych không ký hiệp định mậu dịch và chính trị với EU. Ngay sau đó các cuộc biểu tình bùng nổ trong nhiều tuần khiến Yanukovych chạy khỏi đất nước và một chính phủ mới ra đời tại Ukraina. Phong trào ly khai dâng cao ở phía đông và phía nam Ukraina khiến người dân trên bán đảo Crimea quyết định gia nhập Nga. Hiện tại lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina đang chống lại quân chính phủ để đòi quyền tự quyết.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm