Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Giới chức Moldova chặn Phó thủ tướng Nga ở sân bay

Chính phủ Moldova thông báo họ chặn Phó thủ tướng Nga tại sân bay hôm qua sau khi ông tới một vùng tự trị thuộc nước này để dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Bộ Ngoại giao Moldova thông báo vào tối 10/5 rằng họ yêu cầu Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin tạm dừng ở phi trường Chisinau vì ông mang theo những đơn thỉnh cầu Moscow công nhận nền độc lập của người dân trong vùng Transdniester thuộc Moldova. Rất nhiều người dân ký tên vào những lá đơn đó. 

"Chúng tôi đã tịch thu những hộp chứa đơn thỉnh cầu kèm theo chữ ký của người dân vùng Transdniester mà ông Rogozin mang. Các chuyên gia của chúng tôi sẽ phân tích những chữ ký", Bộ Ngoại giao Moldova tuyên bố.

Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin. Ảnh: AP

Song, vào ngày 11/5, ông Rogozin tuyên bố trên mạng xã hội Facebook rằng giới chức Moldova chỉ lấy "một phần nhỏ" trong số những lá đơn và ông đã đem những đơn còn lại về Nga.

"Hành động khiêu khích của chính phủ Moldova sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng đối với quan hệ song phương của hai nước", ông bình luận.

Trước đó Rogozin tới vùng Transdniester - nơi 1.500 binh sĩ Nga đang đồn trú - để tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng hôm 9/5. Ông bày tỏ sự ủng hộ đối với những người muốn ly khai và chỉ trích chính phủ Moldova về việc xích lại gần hơn Liên minh châu Âu.

Romania không cho phép phi cơ của Rogozin bay qua không phận của họ khi ông trở về Nga hôm 10/5. Sau đó Phó thủ tướng Nga viết trên mạng xã hội rằng ông sẽ ngồi trong một phi cơ ném bom trong lần công du tiếp theo. Giới chức Romania phản đối lời bình luận này của Rogozin và yêu cầu Moscow giải thích.

Transdniester ly khai khỏi Moldova vào năm 1990. Hiện tại cộng đồng quốc tế chưa công nhận nền độc lập của vùng. Hồi tháng 3 nghị viện Transdniester kêu gọi Moscow soạn thảo một đạo luật để vùng có thể sáp nhập vào Liên bang Nga.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm